Du lịch Việt Nam tham dự hội chợ FITUR lần thứ 39

27/01/2019

(Tạp chí Du lịch) - Tổng cục Du lịch phối hợp với các đơn vị tổ chức gian hàng Du lịch Việt Nam tại Hội chợ FITUR 2019, diễn ra từ 23-27/01/2019. Đây là hoạt động triển khai Chương trình Xúc tiến du lịch quốc gia năm 2018, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến quảng bá tại các thị trường trọng điểm Tây Âu.

Cùng với ITB Berlin và WTM London, FITUR Madrid là một trong những hội chợ thường niên lớn nhất ở châu Âu. Năm 2019 là lần thứ 39 FITUR được tổ chức tại Madrid (Tây Ban Nha). Hội chợ là sự kiện thường niên thu hút nhiều đơn vị tham gia, trong đó có các đơn vị Việt Nam. Đây là dịp tốt để quảng bá du lịch Việt Nam, gặp gỡ và tìm kiếm khách hàng, kết nối hợp tác quốc tế trong lĩnh vực du lịch không chỉ với Tây Ban Nha mà còn với các nước và khu vực khác trên thế giới.

 

 

 

FITUR 2019 diễn ra trong 5 ngày với 3 ngày chuyên nghiệp và 2 ngày công chúng, thu hút sự tham gia của 10.487 công ty từ 165 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó, các đơn vị của Tây Ban Nha chiếm 45% và 55% là từ quốc tế (tăng 11% so với năm 2018). Năm nay FITUR dự kiến thu hút 251.000 người tham dự, trong đó có 140.120 đối tượng chuyên nghiệp và 110.780 là công chúng.

Tuy cũng là hội chợ du lịch ở châu Âu nhưng FITUR khác với ITB và WTM bởi đây là còn là hội chợ của những vùng và lãnh thổ nói tiếng Tây Ban Nha - ngôn ngữ được sử dụng phần lớn ở Tây Ban Nha, Bắc Mỹ, Nam Mỹ và Guinea Xích đạo. Theo nhận định của ông Lương Tiến Dũng, Giám đốc Công ty du lịch Passion Asia Travel, đơn vị đã tham gia FITUR 10 năm nay; với các công ty chưa có điều kiện tham gia những hội chợ hay tổ chức những hoạt động xúc tiến, bán hàng ở khu vực châu Mỹ La tinh thì FITUR là lựa chọn hàng đầu vì có thể kết hợp để đạt được mục đích tiếp cận thị trường rộng lớn giàu tiềm năng này.

 

 

 

Đứng ở góc độ quảng bá hình ảnh điểm đến, FITUR cũng là sự lựa chọn hiệu quả cho các cơ quan du lịch quốc gia bởi số lượng khách tham quan trong 2 ngày công chúng tại FITUR năm 2018 đạt hơn 100 nghìn người và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong kỳ hội chợ năm 2019 này. Số lượng khách tham quan chuyên nghiệp (trade visitor) đến từ châu Mỹ, nơi mà tiếng Tây Ban Nha là ngôn ngữ chính thống ở hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ, chỉ đứng sau khu vực châu Âu.

Năm nay, với mong muốn xây dựng gian nhà chung Du lịch Việt Nam, TCDL đã đăng ký thuê mặt bằng tại Hội chợ để xây dựng không gian giới thiệu điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch, và giao dịch với đối tác tại hội chợ. Bên cạnh tổ chức gian hàng, Tổng cục Du lịch sẽ tổ chức các hoạt động tiếp tân và trình diễn thủ công truyền thống của Việt Nam.

 

 

 

Ông Nguyễn Hồng Hà, Giám đốc công ty Discover East cho biết:  Những năm trước đây khi chưa có sự hỗ trợ của Tổng cục Du lịch các doanh nghiệp du lịch Việt Nam tự đứng ra tổ chức gian hàng chung nhưng với quy mô rất khiêm tốn (khoảng 50m2 với 6-7 doanh nghiệp). Trong hai năm gần đây, với sự hỗ trợ của Tổng cục Du lịch, gian hàng đã được mở rộng về diện tích và thu hút được nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia dưới ngôi nhà chung. Năm 2018, gian hàng chung của Du lịch Việt Nam rộng 90m2 với 12 doanh nghiệp tham gia. Năm nay gian hàng Việt nam rộng 140m2 với 18 doanh nghiệp tham gia, quy mô lớn nhất từ trươc đến nay. Các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đều khẳng định việc vào cuộc; cùng với sự hỗ trợ của Tổng cục Du lịch đã mang lại diện mạo mới cho gian hàng Việt Nam. Tại hội chợ các doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều cuộc hẹn, gặp gỡ với các đối tác, bạn hàng truyền thống và tiềm năng. Theo đánh giá của các doanh nghiệp thị trường Tây Ban Nha nói riêng và thị trường nói tiếng Tây Ban Nha vẫn còn nhiều cơ hội để khai thác cho du lịch Việt Nam. Một số doanh nghiệp đã gặp gỡ được các đối tác từ các nước châu Âu khác như Ba Lan, Bỉ, Hà Lan, Italia, Đức đến hội chợ. Ngoài ba ngày dành cho giới chuyên môn, hai ngày cuối hội chợ dành cho công chúng. Rất nhiều quốc gia đã tranh thủ dịp này để quảng bá rộng rãi hình ảnh du lịch của nước mình trực tiếp đến người dân Tây Ban Nha thông qua các chương trình biểu diễn văn nghệ, trình diễn sản xuất các hàng thủ công mỹ nghệ. Đây là điều mà các gian hàng Việt Nam cần lưu tâm hơn trong những năm tiếp theo, cần có những hoạt động sôi nổi hơn để thu hút sự chú ý của công chúng, những khách hàng tiềm năng trực tiếp của một thị trường du lịch quan trọng - đã được miễn visa du lịch.

Đoàn công tác cũng xin cảm ơn Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha và cá nhân đồng chí Đại sứ Việt Nam tại Tây Ban Nha Ngô Tiến Dũng luôn quan tâm, phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức các hoạt động xúc tiến Du lịch Việt Nam tại đây.

Vụ Thị trường Du lịch – Tổng cục Du lịch