Cập nhật xu hướng du lịch ẩm thực mới nhất mà các doanh nghiệp F&B không thể bỏ lỡ

25/08/2020

Ẩm thực không chỉ đóng vai trò là yếu tố phục vụ khâu ăn uống đơn thuần của du khách, mà còn được xác định là một trong những mục đích chính của các chuyến du lịch. Trung bình du khách thường chi 1/3 ngân sách chuyến đi cho ẩm thực. Ðồng thời, có tới hơn 80% số đơn vị, tổ chức du lịch khi được điều tra đều xác định du lịch ẩm thực là yếu tố chiến lược đối với điểm đến, là động lực quan trọng cho phát triển du lịch.

du lich am thuc

Bún chả Hà Nội, món được đánh giá là nhất định phải thử. Ảnh: jamja

Bên cạnh việc thưởng thức, mang đến những trải nghiệm vị giác khác lạ, ẩm thực còn giúp du khách cảm nhận được nét văn hóa bản địa đặc sắc của từng vùng, miền, địa phương, từ đó tăng cường ấn tượng về điểm đến. Với những quốc gia có nền ẩm thực đa dạng, hấp dẫn, nếu bỏ qua việc tận dụng lợi thế về ẩm thực có nghĩa là đã bỏ qua cả "mỏ vàng" để phát triển du lịch.

Du lịch ẩm thực chính là cơ hội lớn để thúc đẩy kinh tế địa phương và đất nước, tạo điều kiện gia tăng chuỗi giá trị trong nông nghiệp, sản xuất chế biến thực phẩm, đồng thời giữ gìn và quảng bá văn hóa quốc gia ra thế giới… Những năm qua, di sản văn hóa ẩm thực của Việt Nam đã làm say lòng bao khách du lịch nước ngoài. Hàng chục món ăn nổi tiếng của Việt Nam như phở, bún chả, bánh mì, nem… đã được các tổ chức thế giới, tạp chí ẩm thực, kênh truyền thông quốc tế uy tín vinh danh.

Không chỉ đa dạng, hài hòa, tinh tế, dễ thưởng thức, ẩm thực nước ta còn chứa đựng tính nghệ thuật cao, thể hiện sự khéo léo, tinh tế, nhân văn trong chế biến. Nắm bắt được lợi thế này, một số công ty du lịch trong nước đã bắt đầu xây dựng những tour khám phá ẩm thực cho du khách, như đưa khách đi cùng đầu bếp ra chợ để chọn thực phẩm, cùng tham gia vào quá trình chế biến; hay tổ chức các lớp học nấu ăn (kéo dài nửa ngày, một ngày) với sự hướng dẫn của các đầu bếp nổi tiếng; hoặc dẫn khách tới những khách sạn lớn trải nghiệm món ăn theo yêu cầu…
 

du lich am thuc
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull thưởng thức bánh mỳ tại một quán nhỏ trên đường Trần Văn Thành, TP Đà Nẵng - Ảnh: Báo Pháp luật

Tuy nhiên, du lịch ẩm thực mới chỉ bắt đầu được phát huy ở một số địa phương là trọng điểm du lịch như Hà Nội, Hội An (Quảng Nam), Ðà Nẵng, TP Hồ Chí Minh…; các địa phương còn lại dù giàu tiềm năng vẫn lúng túng và gặp khó khăn trong phát triển du lịch ẩm thực. Nhiều người làm du lịch còn hạn chế về kiến thức ẩm thực nên cũng khó để xây dựng những sản phẩm thật sự hấp dẫn. Ðối với hình thức du lịch này, đòi hỏi từ người xây dựng tour tới người dẫn tour, hướng dẫn viên đều phải am hiểu về ẩm thực và văn hóa ẩm thực mới có thể mang đến những trải nghiệm giá trị cho du khách.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng như địa phương du lịch cũng nghiên cứu để nắm bắt các xu hướng mới của du khách để có thể nhận diện rõ nhất khách hàng của mình là ai, nhu cầu của họ như nào, từ đó đưa ra những phương thức kinh doanh, “chào bán” sản phẩm hấp dẫn và hiệu quả nhất.

5 xu hướng du lịch ẩm thực mới nhất

Hiệp hội Du lịch Ẩm thực Thế giới đã có một cuộc nghiên cứu tại 6 quốc gia về xu hướng du lịch mới, cho thấy 5 xu hướng du lịch ẩm thực nổi bật năm 2020, từ đó có thể giúp các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống và các điểm du lịch tối đa hóa tiềm năng kiếm tiền của họ.

Thế hệ Millennials và Gen Z là đối tượng du lịch ẩm thực hứa hẹn nhất

5 năm trước, thế hệ Millennials, hoặc những người sinh từ 1981 đến 1996, được coi là du khách ẩm thực hàng đầu so với các thế hệ khác. Năm 2020, điều này vẫn đúng với trường hợp này, với con số khổng lồ 77% khách du lịch Millennial thực hiện các chuyến đi “để tận hưởng những trải nghiệm ăn uống đáng nhớ”.

du lich am thuc
Bánh mì Việt Nam có muôn vạn phiên bản, phong cách khác nhau và thu hút thực khách trong và ngoài nước. Ảnh: thế giới bánh mì

Theo sát họ là Thế hệ Z (những người sinh sau năm 1996), những người có động lực mạnh mẽ trong việc khám phá đồ ăn và thức uống địa phương khi đi du lịch, cho dù họ còn trẻ và ít kinh nghiệm du lịch. Hiệp hội Du lịch Ẩm thực Thế giới xếp Gen Z là “Những người siêu ăn uống” nhờ vào mối quan tâm cao của họ đối với ẩm thực, lịch sử và di sản của nó.

Cả hai đối tượng này đều đặc biệt quan trọng đối với các chuyên gia trong ngành thực phẩm và đồ uống để thu hút và nuôi dưỡng các mối quan hệ, vì họ đã có nhiều thập kỷ du lịch ẩm thực đi trước.

Du khách ẩm thực thích du lịch năng động và chi tiêu nhiều hơn

Điều thú vị là, cuộc khảo sát cho thấy khách du lịch ẩm thực thường quan tâm nhiều hơn đến việc tham gia vào một loạt các hoạt động du lịch, ngoài đồ ăn và thức uống. Họ dường như tận dụng tối đa các chuyến đi của mình bằng cách tham quan các điểm tham quan văn hóa, mua sắm, tham gia các tour du lịch và tham dự các sự kiện và buổi biểu diễn.

Khách du lịch ẩm thực cũng có xu hướng “chi tiêu nhiều hơn 24% mỗi ngày so với những khách du lịch giải trí khác”. Đây là một tin tuyệt vời cho tất cả các điểm du lịch. Bởi với xu hướng này các doanh nghiệp, điểm đến có thể thu được doanh thu cao hơn từ thị trường này bằng cách tổ chức và quảng bá một loạt các hoạt động địa phương cho khách du lịch ẩm thực.

Du khách tìm kiếm sự đa dạng trong trải nghiệm du lịch ẩm thực của họ

Khách du lịch ẩm thực có xu hướng đánh giá cao sự đa dạng khi nói đến trải nghiệm đồ ăn và thức uống, từ những món ăn bình dân bản địa đến những món ăn nổi tiếng. Xu hướng này được minh họa bằng 4 hoạt động du lịch ẩm thực hàng đầu: đi ăn nhà hàng “để có trải nghiệm đáng nhớ”, ăn ở nhà hàng mà giới sành ăn giới thiệu, thưởng thức món ăn đường phố từ một quầy hàng và đến nhà hàng hoặc quán bar nổi tiếng.

du lich am thuc
Du khách ngày nay rất thích tham gia các hội chợ ẩm thực. Ảnh: thanhnien

Hơn nữa, khách du lịch ẩm thực thích tham gia vào ẩm thực qua các hội chợ, tham quan các lễ hội ẩm thực, trang trại, nhà máy rượu, tham gia các lớp học nấu ăn và tham gia các tour du lịch ẩm thực có hướng dẫn viên.

Bạn bè và gia đình, truyền thông, là những người có ảnh hưởng mạnh nhất đến quyết định du lịch

Ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định ghé thăm một điểm đến mới của du khách là lời giới thiệu của bạn bè và gia đình (61% tổng số người được hỏi). 53% khách du lịch ẩm thực tin tưởng các trang web đánh giá trực tuyến và 41% trong số họ bị ảnh hưởng bởi các bài đăng trên mạng xã hội từ bạn bè và gia đình. Chúng tôi tin tưởng ý kiến ​​của những người thân thiết hoặc những người giống chúng tôi, và du lịch ẩm thực cũng không ngoại lệ.

du lich am thuc
Hủ tiếu bò kho món ăn đặc sản miền Tây. Ảnh: bò kho cô Mai

Mặc dù phương tiện truyền thông xã hội vẫn là một kênh quan trọng cho các điểm đến du lịch, nhưng việc quảng bá hiệu quả nhất thực sự được thực hiện bởi những du khách cá nhân chia sẻ kinh nghiệm cá nhân của họ trên mạng xã hội.

Theo nghiên cứu “Food Travel Monitor 2020”, “85% Millennial và 85% khách du lịch thế hệ Z chia sẻ trải nghiệm du lịch của họ trên phương tiện truyền thông xã hội trong ít nhất một nửa chuyến đi của họ”. Điều này thể hiện tiềm năng lớn về việc quảng bá miễn phí và đáng tin cậy cho các tổ chức thực phẩm và đồ uống, các tổ chức này cần nỗ lực đặc biệt để khuyến khích khách hàng chia sẻ kinh nghiệm của họ trên phương tiện truyền thông xã hội với bạn bè và gia đình.

Du khách thích trải nghiệm ẩm thực địa phương, đích thực và có trách nhiệm với xã hội

Đã qua rồi cái thời mà hầu hết khách du lịch ưa thích các lựa chọn thực phẩm và đồ uống an toàn, được tiêu chuẩn hóa khi đi du lịch đến các điểm đến mới. Giờ đây, du khách đang theo đuổi các món ăn và đồ uống địa phương, truyền thống để hiểu rõ hơn về văn hóa địa phương. Mang đến những trải nghiệm ẩm thực độc đáo dành riêng cho một vùng hoặc khu vực cụ thể là điều bắt buộc để tạo ra sự quan tâm đối với những du khách hiện đại.

 “63% Millennials cố gắng ăn uống tại những địa điểm thể hiện trách nhiệm xã hội”. Các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống được kỳ vọng không chỉ hoạt động một cách có trách nhiệm mà còn phải chủ động truyền đạt cho khán giả về các hoạt động có trách nhiệm với xã hội của họ.

du lich am thuc
Ẩm thực Huế được coi là tinh tế và có sức hấp dẫn đặc biệt với du khách. Ảnh: du lịch đại bàng

Những xu hướng du lịch ẩm thực này đại diện cho một cơ hội phát triển to lớn cho các hoạt động kinh doanh thực phẩm và đồ uống và các điểm du lịch, miễn là họ thành công trong việc điều chỉnh hoạt động, phương thức truyền thông và tiếp thị của mình cho phù hợp với sở thích ngày càng tăng của khách hàng.

Sự gia tăng của du lịch ẩm thực là một cơ hội tuyệt vời tạo ra ra những sản phẩm mới vì vậy đừng quên cung cấp và thúc đẩy các sản phẩm địa phương chất lượng cao liên quan đến bản sắc của khu vực và cũng đừng quên kể một câu chuyện để marketing: một câu chuyện là cách tuyệt vời để kết nối ẩm thực với văn hóa. Hãy nhớ "Luôn tìm kiếm sự đổi mới, nếu không bạn sẽ mất đi chính mình". 

Nguồn: dulichvietnam.com.vn