Những địa điểm du lịch tâm linh của Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2019

07/02/2019

(Tổ Quốc) - Đi lễ đầu năm là phong tục đẹp của người Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung. Tại Hà Nội, với bề dày cả ngàn năm lịch sử, rất nhiều chùa, đền, phủ đã trở thành điểm đến của người dân ngay sau Giao thừa.

 

 
Những địa điểm du lịch tâm linh của Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2019 - Ảnh 1.

Trấn Vũ Quán hay còn gọi là đền Quán Thánh vốn là trấn Bắc, thuộc hệ thống "Thăng Long tứ trấn" của đất kinh kỳ.

Những địa điểm du lịch tâm linh của Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2019 - Ảnh 2.

Đền nằm ở ngã tư đường Thanh Niên và đường Quán Thánh, ngay sát cạnh Hồ Tây.

Những địa điểm du lịch tâm linh của Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2019 - Ảnh 3.

. Đặt tại nơi đây là pho tượng đồng cao hơn 4m của thần Huyền Thiên Trấn Vũ, vị thần được tôn kính trong tâm thức dân gian với rất nhiều giai thoại ly kì, đã nhiều lần bảo vệ cứu nguy cho đất nước. Tới đền, du khách có thể chiêm ngưỡng những giá trị kiến trúc, văn hóa, nghệ thuật của di tích nằm bên bờ hồ Tây này.

Những địa điểm du lịch tâm linh của Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2019 - Ảnh 4.

Thời nhà Lý, nhà Trần nổi tiếng về thờ phụng và tôn sùng Phật giáo vì vậy các tăng lữ thời bấy giờ rất được tôn trọng, ngoài ra còn cho lập nên rất nhiều đền thờ, cho tới ngày nay còn lưu giữ được rất nhiều ngôi đền cổ kính. Nằm trong số đó là ngôi đền Bạch Mã, được coi là ngôi đền cổ và linh thiêng nhất Hà Nội,

Những địa điểm du lịch tâm linh của Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2019 - Ảnh 5.

Đền nổi tiếng với giai thoại xây thành của vua Lý Thái Tổ, sau khi xây thành công rồi vua cho lập đền thờ để tạ ơn thần Long Đỗ.

Những địa điểm du lịch tâm linh của Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2019 - Ảnh 6.

Ngôi đền tọa lạc tại phường Hà Khẩu, tổng Hữu Túc, huyện Thọ Xương, phủ Hoài Đức. Được xây từ năm 866 đến năm 1010 thì hoàn thành

Những địa điểm du lịch tâm linh của Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2019 - Ảnh 7.

Hiện nay đền còn lưu giữ được rất nhiều hiện vật cổ, các nghi lễ xưa. Đến đây du khách sẽ được chiêm ngưỡng những chú ngựa thần ở các tòa điện chính, nếu đến đúng vào dịp lễ hội bạn sẽ được xem các nghi thức cúng lễ và tìm hiểu văn hóa tôn giáo của Việt .

Những địa điểm du lịch tâm linh của Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2019 - Ảnh 8.

Phủ Tây Hồ nằm tại bán đảo Quảng An ngay sát Hồ Tây. Đây là một trong những điểm đến linh thiêng nhất để cầu tài lộc và luôn thu hút đông đảo du khách.

Những địa điểm du lịch tâm linh của Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2019 - Ảnh 9.

Nơi đây thờ bà chúa Liễu Hạnh. Ghé thăm phủ Tây Hồ là du khách có thể tận hưởng cả bầu không khí trong lành thoáng đãng của hồ Tây, hòa mình trong tiết trời mùa xuân với những cơn gió mát đầu mùa.

Những địa điểm du lịch tâm linh của Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2019 - Ảnh 10.

Hàng năm, đặc biệt vào mỗi dịp Tết đến xuân về, không chỉ rất nhiều người dân Hà Nội mà còn có cả khách thập phương tới thăm phủ Tây Hồ.

Những địa điểm du lịch tâm linh của Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2019 - Ảnh 11.

Nhiều người tin rằng tới phủ Tây Hồ đầu năm có thể cầu được may mắn, tài lộc trong năm mới.

Những địa điểm du lịch tâm linh của Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2019 - Ảnh 12.

Tồn tại qua hơn một thiên niên kỉ rưỡi, chùa Trấn Quốc là ngôi chùa có tuổi đời lớn nhất tại Hà Nội. Ngôi chùa ra đời cũng là lúc khai sinh nhà nước Vạn Xuân của vua Lý Nam Đế, bởi vậy ban đầu chùa có tên Khai Quốc.

Những địa điểm du lịch tâm linh của Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2019 - Ảnh 13.

Trải qua hơn 1500 năm với nhiều lần trùng tu, di dời, ngôi chùa giờ đây không chỉ nổi tiếng bởi sự lâu đời, mà còn bởi kiến trúc được sắp xếp trình tự và tuần thủ những yêu cầu nghiêm ngặt của kiến trúc Phật giáo. Kết hợp với cảnh quan thanh nhã, hài hòa của hồ Tây thơ mộng,

Những địa điểm du lịch tâm linh của Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2019 - Ảnh 14.

Chùa Trấn Quốc đã được xếp vào 1 trong 16 ngôi chùa đẹp nhất thế giới do Dailymail bình chọn năm 2016.

Những địa điểm du lịch tâm linh của Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2019 - Ảnh 15.

Ngày xuân, đi lễ và thăm quan ngôi chùa cổ kính bậc nhất Việt Nam với vẻ đẹp kiến trúc nức tiếng gần xa cũng là một trải nghiệm thú vị để bắt đầu một năm mới.

Những địa điểm du lịch tâm linh của Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2019 - Ảnh 16.

Chùa Kim Liên được xếp hạng thuộc 10 di tích kiến trúc cổ đẹp nhất Việt Nam, với ý nghĩa "bông sen nở trên mặt hồ Tây".

Những địa điểm du lịch tâm linh của Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2019 - Ảnh 17.

Chùa được xây vào năm 1443 từ thời Lý – Trần. Cũng như những Chùa khác thì Chùa Kim Liên đều có cấu trúc gồm tam quan được chạm khắc tinh xảo.

Những địa điểm du lịch tâm linh của Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2019 - Ảnh 18.

Điểm đặc biệt của ngôi chùa này là từ ánh nhìn ban đầu bạn sẽ liên tưởng đến kiểu kiến trúc đậm chất cung đình của nhà Lý. Bắt đầu từ tam quan là ba nếp xếp theo hình chữ "tam" đối xứng với trục kéo dài đến nhà Tổ. Phía bên ngoài chùa là tấm bia cổ nhất của Hà Nội tính đến thời điểm này.

Những địa điểm du lịch tâm linh của Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2019 - Ảnh 19.

Chùa Kim Liên có diện tích không quá lớn, tuy nhiên thì không nằm ở khu vực nội thành nên không khí khá yên tĩnh và thoáng đãng. Với lối kiến trúc độc đáo, tinh xảo vẫn còn lưu giữ lại tinh hoa văn hóa tín ngưỡng một thời thì đây luôn là nơi người dân Hà Nội chọn làm địa điểm du xuân tâm linh để cầu may mắn và hạnh phúc dịp đầu năm mới.

Những địa điểm du lịch tâm linh của Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2019 - Ảnh 20.

Nằm trên đường Quán Sứ, quận Hoàn Kiếm. Đây là nơi linh thiêng mà các Phật tử thường tìm đến mỗi dịp đầu xuân năm mới để cầu bình an, may mắn và những điều thuận lợi đến cho gia đình và người thân.

Những địa điểm du lịch tâm linh của Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2019 - Ảnh 21.

Chùa Quán Sứ không chỉ là ngôi chùa linh thiêng, thanh tịnh mà đây còn trụ sở trung tâm của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Những địa điểm du lịch tâm linh của Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2019 - Ảnh 22.

Ngoài ra, tên chùa và hầu hết câu đối ở đây đều được viết bằng chữ quốc ngữ rất ít có ở các chùa nước ta, chính điều đó cũng giúp tạo nên nét độc đáo và điểm nhấn khó quên cho những du khách thập phương ghé chân tới.

Những địa điểm du lịch tâm linh của Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2019 - Ảnh 23.

Ngôi chùa linh thiêng này là đang lưu giữ một pho tượng sáp hòa thượng Thích Thanh Tứ, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam với kích cỡ và hình dáng y như người thật.

Những địa điểm du lịch tâm linh của Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2019 - Ảnh 24.

Kim Liên là một trong 4 ngôi đền thiêng trấn giữ 4 phương thành Thăng Long. Kim Liên là trấn Nam, nơi thờ thần Cao Sơn Đại Vương.

Những địa điểm du lịch tâm linh của Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2019 - Ảnh 25.

Đền Kim Liên hiện còn lưu giữ được tấm bia đá cổ được dựng từ năm 1772 khắc thần tích và bài minh ca ngợi Thần được soạn từ năm 1510 và 39 đạo sắc phong của các triều đại.

Những địa điểm du lịch tâm linh của Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2019 - Ảnh 26.

Trong dịp Hà Nội kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, Đền Kim Liên được tu sửa lớn và được gắn biển "Công trình chào mừng 1000 năm Thăng Long – Hà Nội".

Những địa điểm du lịch tâm linh của Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2019 - Ảnh 27.

Đền Voi Phục tọa lạc trên phố Kim Mã, cạnh công viên Thủ Lệ (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội), là một trong "tứ trấn" – trấn Tây của Thăng Long xưa sở hữu vẻ đẹp uy nghiêm, hiếm có. Đựng năm Chương Thánh Gia Khánh thứ 7 (1065) đời Lý Thánh Tông ở góc phía Tây Nam thành Thăng Long cũ, thờ Linh Lang Đại vương - thần Linh Lang. Do vậy, ngoài cái tên đền Voi Phục, đền còn có tên gọi khác là đền Linh Lang.

Những địa điểm du lịch tâm linh của Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2019 - Ảnh 28.

Trong đền có hai pho tượng đồng và một hòn đá to có vết lõm, tương truyền là nơi Linh Lang nằm gối đầu lên rồi hóa thành con giao long. Đáng chú ý rằng hầu hết các pho tượng đá từ thềm tam quan cho đến thềm hậu đường đều thể hiện hình con sấu trước và trong khi hóa rồng. Hàng năm, để tưởng nhớ thần Linh Lang, cứ đến ngày 9, 10 và 11/2 âm lịch, Nhân dân ở đây tổ chức lễ hội đền Voi phục. Đây là hội rước lớn với cờ quạt, chiêng trống, lọng, tàn, tán nối nhau thành hàng dài cùng phường bát âm và đội sênh tiền rất nhộn nhịp.

Những địa điểm du lịch tâm linh của Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2019 - Ảnh 29.

 

Công trình được Bộ Văn hóa xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa quốc gia ngay từ đợt đầu vào ngày 28/4/1962.

Đền Voi Phục uy nghiêm ở ven hồ, ngày nào cũng có đông khách tới thăm, thật xứng danh là một trong những địa chỉ tâm linh và thắng cảnh hàng đầu của Thủ đô Hà Nội.

 

 

 

 

Minh Khánh