Du lịch Thủ đô thành công từ tuyên truyền quảng bá

24/01/2019

Năm 2018 là năm thứ hai liên tiếp, Hà Nội đồng hành cùng cả nước đạt và vượt tất cả các kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội đặt ra, trong đó có du lịch. Những thành tựu đó là nỗ lực chung của sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Thành ủy, UBND, sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch với các sở ngành chức năng và nhất là của toàn thể cộng đồng doanh nghiệp trong ngành Du lịch, cũng như kết quả trực tiếp của việc đẩy mạnh công tác truyên truyền quảng bá.

Năm 2018 Hà Nội đã thu hút được tổng cộng 26,92 triệu lượt khách du lịch vào Thủ đô, tăng 13% và đạt tổng thu từ khách du lịch ước đạt 77,48 ngàn tỷ đồng, tăng 14,2 % so với năm 2017. 
Đặc biệt, Hà Nội đã đón 6,005 triệu lượt khách quốc tế (tăng 21% so với năm 2017) đến từ gần 190 quốc gia và vùng lãnh thổ; trong đó, khách từ châu Á chiếm khoảng 60%; châu Âu chiếm khoảng 24%; châu Mỹ chiếm 9%. Đáng kể là nhóm 10 thị trường hàng đầu khách quốc tế vào Hà Nội/Việt Nam đều thuộc châu Âu, gồm: Tây Ban Nha, Hà Lan, Bỉ, Đan Mạch, Ý, Pháp, New Zealand, Anh, Thụy Sỹ, Đức. Hình ảnh Thủ đô Hà Nội ngày càng được giới thiệu, quảng bá rộng rãi và tiếp tục được các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Hà Nội được bình chọn xếp thứ 12/25 điểm đến tốt nhất thế giới năm 2018, là một trong 2 thành phố của Việt Nam lọt top hot nhất thế giới 2018 về lượng phòng du khách đặt trước và được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới đề cử là 1 trong 17 ứng viên vào hạng mục bình chọn giải thưởng “Điểm đến thành phố hàng đầu Thế giới 2018”.
Với kết quả này, ngành Du lịch Thủ đô đã cán đích sớm trước 2 năm về chỉ tiêu đón 5,7 triệu lượt khách quốc tế theo mục tiêu Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26/6/2017 của Thành ủy đề ra; đồng thời, khẳng định vai trò, vị trí là ngành kinh tế lớn, tốc độ tăng trưởng ổn định, quy mô hoạt động ngày càng mở rộng, đóng góp có hiệu quả vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Thành phố. 
Ngay từ đầu năm 2018, một loạt hoạt động đồng bộ mở rộng tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch đã được Hà Nội triển khai, trọng tâm là tiếp tục Chương trình hợp tác tuyên truyền quảng bá thành phố Hà Nội trên kênh CNN quốc tế giai đoạn 2017-2018 theo Bản ghi nhớ giữa UBND thành phố Hà Nội và Công ty Turner Broadcasting Sales Southeast Asia, Inc - CNN Internationalgiai đoạn 2017 - 2018. Đến nay CNN đã hoàn thành phát sóng toàn bộ Chương trình năm 2018 và hiện đang thực hiện báo cáo khảo sát, đánh giá hiệu quả triển khai. Đồng thời,tiếp tục duy trì và mở rộng các chương trình hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong nước và với các tổ chức Hà Nội làm thành viên.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải chúc mừng vị khách quốc tế đầu tiên “xông đất” Hà Nội năm 2019

Sở Du lịch đã chủ động phối hợp với các Đại sứ quán, các tổ chức quốc tế trên địa bàn thành phố để kết nối, giới thiệu quảng bá, hợp tác phát triển du lịch tại thị trường quốc tế và ngược lại; Tổ chức làm việc với Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản tại Việt Nam (JNTO), Cơ quan hỗ trợ hợp tác quốc tế vùng Paris tại Hà Nội (PRX-Vietnam), đại diện tập đoàn truyền thông The Wall Street Journal (Hoa Kỳ), tổ chức Euromonitor International; văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Thái Lan tại Việt Nam, đoàn chuyên gia của Ngân hàng Thế giới,… Tiến hành ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác phát triển du lịch giữa Sở Du lịch thành phố Hà Nội và Hiệp hội Du lịch bờ biển Đông Hàn Quốc; tổ chức thành công Hội nghị Hội đồng Xúc tiến Du lịch Châu Á lần thứ 16 (CPTA 16); tham dự các hoạt động hợp tác phát triển du lịch của Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố Châu Á - Thái Bình Dương (TPO) 2018 tại diễn đàn này, Thành phố Hà Nội đã đạt giải “Chiến dịch Marketing tốt nhất TPO” với sản phẩm trong Chương trình Hợp tác tuyên truyền quảng bá thành phố Hà Nội với Hãng truyền thông CNN giai đoạn 2017-2018. Sở cũng tổ chức các đoàn khảo sát liên kết sản phẩm du lịch với các địa phương trong nước và tại các quận, huyện, thị xã, góp phần hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp khảo sát liên kết, hợp tác xây dựng hình thành các sản phẩm du lịch mới. Duy trì triển khai đội hình tình nguyện Hỗ trợ Du lịch Thăng Long - Hà Nội; Chuẩn hóa thuyết minh 132 điểm tham quan du lịch trên địa bàn thành phố. Phối hợp với VNPT Hà Nội triển khai tổng đài hỗ trợ tư vấn giải đáp thông tin du lịch Hà Nội thông qua đầu số 1800556896. Chủ động hợp tác với các hãng hàng không lớn trong nước và quốc tế thực hiện công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Hà Nội tại chỗ... 
Đặc biệt, Sở Du lịch đang bắt tay xây dựng đề án hệ thống du lịch thông minh trong cấu thành thành phố thông minh với các thành phần cơ bản gồm: cơ sở dữ liệu dùng chung tích hợp vào hệ thống của thành phố, cổng thông tin du lịch Hà Nội; bản đồ số về du lịch theo công nghệ GIS và hệ sinh thái các ý tưởng hỗ trợ như: xây dựng phần mềm ứng dụng về du lịch dùng trên thiết bị di động cầm tay; phương tiện hỗ trợ truy nhập thông tin cho khách du lịch; phát triển hệ thống wifi công cộng miễn phí. Đến nay, Sở Du lịch đã hoàn thành nâng cấp, phát triển trang thông tin du lịch Hà Nội với 2 ngôn ngữ: Tiếng Anh và tiếng Việt kết nối, tương tác giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp với nhân dân và khách du lịch.
Khép lại một năm với những con số biết nói khẳng định kết quả và sự quyết tâm của ngành Du lịch Thủ đô sau một năm nỗ lực không ngừng. Trên đà thắng lợi và những kinh nghiệm có được từ năm 2018, Hà Nội tiếp tục phấn đấu năm 2019 sẽ đón được 28,95 triệu lượt khách du lịch đến Hà Nội, tăng 10,1 %, trong đó bao gồm: 7,025 triệu khách quốc tế (có 4,93 triệu khách quốc tế có lưu trú) tăng 17%, 21,92 triệu khách nội địa, tăng 8%, tổng thu từ khách du lịch đạt 103,8 ngàn tỷ đồng, tăng 34% so năm 2018. 
Hy vọng, 2019 sẽ là một năm đầy thắng lợi với ngành Du lịch cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng.  

Trần Đức Hải 
Giám đốc  Sở Du lịch Hà Nội