Nâng cao chất lượng điểm đến để nhanh chóng phục hồi tăng trưởng

26/06/2020

Theo ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội, ngành du lịch Thủ đô đang tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp phục hồi tăng trưởng sau dịch bệnh Covid-19. Trong đó, bên cạnh quảng bá xúc tiến mạnh mẽ du lịch Hà Nội, thì ngành du lịch Thủ đô sẽ tập trung nâng cao chất lượng điểm đến, khẳng định Hà Nội là điểm đến hấp dẫn an toàn cho du khách.

 

Ông Trần Trung Hiếu: "Chúng tôi trong vai trò quản lý sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư,

nâng cao chất lượng điểm đến" - Ảnh: Minh Anh

Ý kiến của ông Trần Trung Hiếu được đưa ra trong cuộc phỏng vấn với phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ.

Xin ông cho biết, trở lại trạng thái bình thường mới sau khi dịch bệnh tạm thời được kiểm soát tại Việt Nam, ngành du lịch Thủ đô đã có sự phục hồi như thế nào?

Ông Trần Trung Hiếu: Như chúng ta đã biết, đại dịch Covid-19 đã tác động rất tiêu cực đến ngành du lịch. Thống kê tính đến hết tháng 4/2020, có tới 1.190 cơ sở lưu trú, 1.364 doanh nghiệp lữ hành (1.290 quốc tế, 74 nội địa), 35 doanh nghiệp vận chuyển, 130 điểm đến du lịch trên địa bàn Hà Nội đã phải tạm dừng hoạt động, cùng đó là khoảng 40.900 lao động tạm thời nghỉ việc. Trong tình hình đó, ngành du lịch Hà Nội đã xây dựng các kịch bản và giải pháp phục hồi hoạt động du lịch trở lại, tập trung vào kích cầu du lịch nội địa.

Để thực hiện thì trách nhiệm không chỉ riêng của cơ quan quản lý nhà nước và đơn vị du lịch, mà thực sự có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các hiệp hội, câu lạc bộ và tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch. Hoạt động văn hóa, thể thao, thương mại dịch vụ, vui chơi giải trí... đã dần sôi động trở lại. Các khu, điểm tham quan du lịch đang hoạt động trở lại ở trạng thái bình thường, đáp ứng nhu cầu người dân và du khách ngay sau hết giãn cách xã hội.

Tuy nhiên, theo đánh giá của tôi thì sự phục hồi này sẽ cần có thời gian để đạt mức như trước dịch, do những ảnh hưởng lớn sụt giảm nguồn cầu dịch vụ du lịch sau dịch, từ những tác động thay đổi về thu nhập, nhu cầu tiêu dùng, cơ cấu chi tiêu, lịch sinh hoạt lao động học tập, yếu tố mùa vụ của sản phẩm du lịch... do cũng chịu ảnh hưởng tác động của dịch bệnh. Tại thời điểm này xu hướng khách từ Hà Nội đi du lịch biển, du lịch sinh thái vùng núi cao; xu hướng đến Hà Nội sẽ có xu hướng tăng nhanh thời gian tới. Các doanh nghiệp du lịch, các điểm đến ở Hà Nội đang rất tích cực tổ chức hoạt động nhằm thúc đẩy phục hồi, phục vụ và khai thác tốt nhất thị trường khách nội địa.

Xin ông cho biết, trong tình hình còn nhiều khó khăn hơn thuận lợi, sự hỗ trợ của cơ quan quản lý với các doanh nghiệp trong ngành được triển khai như thế nào?

Ông Trần Trung Hiếu: Hà Nội hiện có hơn 1.300 doanh nghiệp lữ hành. Sau dịch bệnh, một số doanh nghiệp nhỏ thì không có khách và tạm dừng hoạt động, các doanh nghiệp lớn thì cũng chủ động tìm hàng thị trường mới, quay lại với thị trường nội địa, đây là khó khăn vì còn phải thiết lập một mạng lưới các khách hàng trong nước, các điểm đến để làm dịch vụ tour tuyến, rồi tuyển dụng đào tạo, chuyển hướng đa dạng hóa các hoạt động kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp, có khả năng phát triển tốt dựa trên các sản phẩm du lịch. Như thế thì họ vẫn duy trì được hoạt động khá tốt.

Hiện nay thì với các sản phẩm sau dịch tập trung vào nội địa thì buộc các nơi phải đưa ra các gọi sản phẩm linh hoạt nâng cao chất lượng dịch vụ. Vừa rồi, nhiều điểm đến tiêu biểu như các đơn vị như: Khu vực phố đi bộ Hồ Gươm và phố cổ Hà Nội, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, di tích nhà tù Hỏa Lò, Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Bảo tàng dân tộc học... đã có nhiều cách thức để nâng cao chất lượng hoạt động giới thiệu điểm đến của mình.

Sự kết hợp giữa các công ty lữ hành với các điểm đến để cùng xây dựng phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng thuyết minh được phát huy, như hoạt động giữa công ty lữ hành Hà Nội Tourist với Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long trao đổi tập huấn cùng đội ngũ thuyết minh, hướng dẫn viên của Hoàng Thành Thăng Long để tạo ra các bài thuyết minh cho phù hợp với đối tượng khách du lịch;  với di tích nhà tù Hỏa Lò để ra sản phẩm mới trải nghiệm Hỏa Lò về đêm. Và bản thân mỗi điểm đến và đồng thời có nhiều sự kết hợp, và hiện nay Sở cũng đã có kết nối chỉ đạo các doanh nghiệp đưa ra các gói sản phẩm kích cầu du lịch, khuyến mại giảm giá và cập nhật trên website của Sở Du lịch.

Đến nay đã có 85 doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển; 21 khách sạn, cơ sở mua sắm; 10 khu/điểm du lịch đăng ký tham gia liên minh chương trình kích cầu; và được Sở Du lịch đăng tải thông tin sản phẩm trên trang chuyên đề kích cầu du lịch. Với hơn 346 tour kích cầu đang được triển khai, trong đó: có 15 tour trong nội thành Hà Nội; còn lại là tour sản phẩm liên kết đưa khách du lịch Hà Nội đi các tỉnh, thành phố bằng ô tô, tàu hỏa và máy bay; mức giảm giá tour kích cầu bình quân khoảng 35% (giảm từ 5% - 70% theo sản phẩm và dịch vụ cụ thể). Ngoài ra, các doanh nghiệp có tặng kèm dịch vụ, quà tặng trong gói sản phẩm của đơn vị, thời gian triển khai cơ bản đến hết 30/9/2020, một số đơn vị triển khai đến hết 31/12/2020.

Trong khi các doanh nghiệp tự chủ đầu tư, chuẩn bị nguồn lực cho những năm tới, tái cấu trúc doanh nghiệp trong bối cảnh mới thì chúng tôi trong vai trò quản lý sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, nâng cao chất lượng điểm đến, quyết liệt xử lý các hành vi vi phạm làm ảnh hưởng đến an toàn, quyền lợi của du khách. Nâng cao hình ảnh, chất lượng ngành du lịch thủ đô như một điểm đến an toàn hấp dẫn nhất.

Tôi cho rằng, trong cố gắng này, cũng cần sự đồng lòng của chính quyền, và doanh nghiệp. Tôi cũng muốn nhấn mạnh là vừa rồi Hà Nội đã tập trung phát huy vai trò của một điểm trung tâm Hà Nội với cả nước, cả nước với Hà Nội, các doanh nghiệp cũng đồng hành với famtrip, kết nối với các địa phương. Giám đốc các doanh nghiệp trực tiếp đi đến các điểm để kết nối sản phẩm, tạo điều kiện khảo sát, cam kết tạo ra các sản phẩm để đưa khách đến các địa phương, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tìm đến các cơ hội cho mình.

Sở Du lịch đã tổ chức nhiều Hội nghị kết nối giữa đơn vị quản lý các điểm đến với các hãng lữ hành, đảm bảo phối hợp hiệu quả để thực hiện các gói kích cầu, đem lại lợi ích cao nhất cho du khách. Các điểm du lịch bổ sung nhiều hoạt động để du khách trải nghiệm, cung cấp miễn phí dịch vụ thuyết minh đối với các đoàn khách. Các khách sạn thì cũng thực hiện linh hoạt về giá, nâng cấp dịch vụ phòng.. Sở Du lịch đã đẩy mạnh phối hợp với các Hiệp hội du lịch Việt Nam và Hà Nội, với các Câu lạc bộ du lịch, Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội.

Việc kết nối cho các doanh nghiệp đã được ngành Du lịch Hà Nội thực hiện trong nhiều năm qua, ông đánh giá hiệu quả của sự hỗ trợ này như thế nào?

Ông Trần Trung Hiếu: Đặc trưng của du lịch Hà Nội là sản phẩm du lịch văn hóa, chiếm đến 90%. Không chỉ đối với khách quốc tế, mà khách trong nước thì Hà Nội vẫn luôn là điểm đến hấp dẫn. Từ yếu tố này, Hà Nội đã “bắt tay” với nhiều địa phương hình thành chuỗi liên kết vùng trong hoạt động du lịch, như Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh - Ninh Bình; Hà Nội - Sa Pa (Lào Cai); Hà Nội - Cao Bằng - Bắc Kạn; Hà Nội - Thanh Hóa - Nghệ An - Quảng Bình… Trong năm 2019, Sở Du lịch Hà Nội và các công ty lữ hành Thủ đô đã tổ chức hàng chục hoạt động liên kết du lịch trong nước và quốc tế, trong đó có hoạt động đón 3 đoàn famtrip (khảo sát du lịch) của Australia, Nhật Bản và các nước châu Âu.

Có thể ghi nhận rất hiệu quả khá rõ nét từ việc liên kết phát triển du lịch trong nhiều năm qua. Do vậy, năm 2020, ngành Du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, nhưng ngay khi hoạt động kích cầu du lịch nội địa trở lại từ đầu tháng 5, ngành Du lịch Thủ đô đã tổ chức nhiều hoạt động liên kết du lịch với các địa phương, như Lai Châu, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Ninh Bình…

Ngành Du lịch Thủ đô đề ra mục tiêu đón khoảng 10-11 triệu lượt khách du lịch nội địa trong các tháng cuối năm 2020. Theo ông, liệu chúng ta có thể đạt được mục tiêu này không? Bên cạnh việc kết nối các doanh nghiệp để thúc đẩy du lịch nội địa, ngành du lịch Thủ đô hiện đang triển khai những giải pháp trọng tâm nào để đạt được mục tiêu tăng trưởng?

Ông Trần Trung Hiếu: Ngành du lịch chúng tôi luôn đặt ra mức cao để phấn đấu và đề ra các giải pháp thực hiện và ngay cả Hà Nội thì cũng luôn đạt mức cao so với cả nước. Tôi nghĩ mục tiêu đó sẽ tạo ra năng lực, sự quyết tâm, linh hoạt và trong 6 tháng cuối nếu tiếp tục thành công trong kiểm soát dịch, thì chúng tôi tin tưởng sẽ đạt được.

Hiện nay, một giải pháp trọng tâm là quảng bá điểm đến Hà Nội an toàn, là điểm đến với nhiều di sản và danh thắng nổi tiếng để du khách trải nghiệm, khám phá, là nơi diễn ra rất nhiều hoạt động văn hóa thể thao sôi động, thực sự hấp dẫn du khách khi đến với Hà Nội. Hà Nội đã có một chuỗi các sự kiện từ nay đến cuối năm, không chỉ riêng các điểm du lịch lớn mà còn có sự kết hợp với các địa phương để tổ chức.

Như tôi đã nói ở trên, chất lượng điểm đến luôn được coi là một trong những ưu tiên hàng đầu, vì khi quảng bá tốt, nhưng không có chất lượng dịch vụ tốt và không an toàn thì sẽ không bền vững.

Trong chiến lược chung, chúng tôi rất chú trọng đào tạo đội ngũ làm du lịch. Sau khi hết giãn cách nhưng từ tháng 5 đã khởi động lại toàn bộ kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho hướng dẫn viên; đến nay chúng tôi đã tổ chức được 2 lớp hơn 300 học viên. Sở Du lịch cũng tổ chức đào tạo tại địa phương để người dân có thể làm du lịch đón khách, phát triển các dịch vụ homestay.

Những ngày cuối tháng 6 này, Hà Nội tổ chức Chương trình “Quảng bá điểm đến Văn hóa - Du lịch Hà Nội năm 2020”. Rất nhiều doanh nghiệp du lịch sẽ tham các chương trình xúc tiến. Đây cũng là cơ hội quảng bá xúc tiến du lịch tăng lượng khách du lịch nội địa tới Hà Nội, góp phần phục hồi tăng trưởng du lịch Thủ đô.

Thời gian tới, ngành Du lịch Hà Nội tiếp tục tăng cường xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng riêng của Hà Nội, thực sự cạnh tranh cao, tổ chức đón các đoàn khảo sát các sản phẩm du lịch; chỉ đạo các đơn vị quan tâm nâng cao chất lượng dịch vụ, cả tại các điểm du lịch làng nghề, sinh thái ở khu vực ngoại thành. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai các ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động du lịch để tăng tính tương tác với du khách khi đến Hà Nội.

Chúng tôi hy vọng với sự vào cuộc của tất cả các ngành các địa phương, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội, cũng như sự hưởng ứng của người dân, chính là những khách hàng thì ngành du lịch sẽ sớm được phục hồi tăng trưởng, phấn đấu đạt mục tiêu đặt ra trong năm nay. Đồng thời, các doanh nghiệp du lịch biến thách thức thành cơ hội, tạo ra nền tảng phát triển vững chắc cho mình những năm tới.

Nguồn: Thanglong.chinhphu.vn