TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI TRÀNG TIỀN

30/11/2020

Trung tâm thương mại Tràng Tiền tọa lạc tại vị trí đắc địa cạnh Hồ Gươm. Trung tâm có lịch sử hình thành và tồn tại, phát triển hơn 100 năm qua, sau nhiều lần thay tên đổi chủ, trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, nơi đây vẫn được xem là biểu tượng của thương mại Hà Nội.

TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI TRÀNG TIỀN

Trung tâm thương mại Tràng Tiền tọa lạc tại vị trí đắc địa cạnh Hồ Gươm. Trung tâm có lịch sử hình thành và tồn tại, phát triển hơn 100 năm qua, sau nhiều lần thay tên đổi chủ, trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, nơi đây vẫn được xem là biểu tượng của thương mại Hà Nội.

          Người Hà Nội trước đây vẫn quen gọi là Bách hóa Tổng hợp Tràng Tiền. Tiền thân là cửa hàng bách hóa của người Pháp, được gọi là “Nhà Godard”. Tòa nhà được đặt theo tên của Sebastien Godard (1839-1940), người chịu trách nhiệm quy hoạch lại thành phố theo lệnh của Chính phủ Pháp thời bấy giờ, đặc biệt là khu vực Tràng Tiền.

Hơn 100 năm trước, phố Tràng Tiền mang tên Paul Bert và được xem như “khu đất vàng dưới thời Pháp thuộc”. Việc xây dựng “Nhà Godard” là bước ngoặt lớn cho thương mại Hà Nội - nơi trước đây chủ yếu họp chợ theo phiên và bán các đồ thủ công, lương thực tại vỉa hè. Sau khi nhà Godard ra đời, các mặt hàng đa dạng hơn và được nhập từ nhiều nước khác trên thế giới như Pháp, Ấn Độ…

Các ghi chép khác còn cho thấy, thời đó, “Nhà Godard” chỉ phục vụ người Pháp và rất ít người Việt thuộc hàng giàu có. Thậm chí ở giai đoạn đầu, những người dân Việt có nhiều tiền cũng không được phép vào mua hàng.

Đến năm 1953, Chính phủ Pháp nhận thấy nguy cơ thất trận ở Đông Dương và những nơi khác trên thế giới nên đưa ra chủ trương thoái vốn mạnh, đồng thời bán lại “Nhà Godard” cho một số thương nhân đến từ những nước khác. Hầu như không ai biết chính xác những người nào từng là chủ của tòa nhà giai đoạn này, chỉ biết chủ sở hữu cuối cùng trước khi cái tên Godard biến mất là những người Ấn Độ.

Sau khi chuyển qua nhiều chủ, nhà Godard cũng đổi tên và kiến trúc bên ngoài. Đến năm 1959, trong quá trình thực hiện chủ trương “công tư hợp doanh”, “Nhà Godard” lui vào quá khứ, mở ra thời kỳ hoạt động mới mang tên Bách hóa Tổng hợp, thuộc sở hữu Nhà nước. Bách khoa thư Hà Nội (Nxb Thời Đại - 2010) cho biết: “Ngày 28/8/1960, Bách hóa Tổng hợp chính thức khai trương, trở thành cửa hàng lớn nhất thủ đô và cả miền Bắc thời bấy giờ”.

Bách hóa Tổng hợp khi đó được coi là “tủ kính của xã hội chủ nghĩa”. Những người dân ở nông thôn khi lên Hà Nội cũng nhất định phải vào chiêm ngưỡng cửa hàng. Mọi người vào Bách hóa Tổng hợp chủ yếu để ngắm nghía hàng hóa bày bán là chính. Nơi đây có nhiều mặt hàng thông dụng như vải vóc, quần áo, phụ tùng xe đạp, giường tủ, một vài thứ đồ điện... hầu hết bán theo tem phiếu. Thỉnh thoảng xuất hiện một vài hàng hóa tự do, không cần tem phiếu vẫn mua được khiến người dân xúm đông xúm đỏ xếp hàng chen chúc. Vào dịp Tết, Bách hóa Tổng hợp thường mở quầy bán bánh mứt kẹo, thuốc lá, mì chính, thậm chí cả bánh pháo Tết nhưng vẫn theo tiêu chuẩn phân phối.

Năm 1993, Bách hóa Tổng hợp được chuyển giao cho một doanh nghiệp nhà nước, đồng thời đơn vị này cũng được chỉ định xây dựng và tái cấu trúc cửa hàng. Tuy nhiên, hướng đi này đã không thành công nên ngày 29/9/1995 trở thành ca bán hàng cuối cùng ở Bách hóa Tổng hợp.

Đến năm 2002, cửa hàng nổi tiếng gắn liền với tâm trí người Hà Nội một thời được thay bằng công trình mang tên Trung tâm thương mại Tràng Tiền Plaza, với diện mạo mới, nhưng vẫn do một đơn vị nhà nước tiếp quản. Mặt hàng bày bán đa dạng, từ nhu yếu phẩm cho đến xa xỉ phẩm. Tràng Tiền Plaza hoạt động thêm khoảng 10 năm lại tiếp tục đóng cửa để nâng cấp suốt trong khoảng 2 năm.

Đến tháng 4/2013, Trung tâm thương mại Tràng Tiền được mở lại với diện tích lên đến 20.000m² với 6 tầng, các tầng đều có trang thiết bị hiện đại, bày bán nhiều hàng hoá đa dạng, cao cấp.

Phía bên trong trung tâm thương mại này được trang hoàng theo phong cách châu Âu sang trọng và quý phái, chủ yếu là hai gam màu trắng và vàng. Mỗi một chi tiết trang trí đều rất tinh xảo và công phu, tất cả đều mang hơi hướng của đất nước Pháp cổ kính nhưng vẫn có nét hiện đại.

Trung tâm thương mại này bày bán nhiều mặt hàng cao cấp: thời trang, mỹ phẩm, ẩm thực… Mỗi khu bán hàng đều được bố trí ánh sáng và trang bị nội thất sang trọng.

Khách hàng đến đây sẽ cảm thấy thích thú với sự đổi mới của trung tâm thương mại này từ cuối năm 2014. Nhiều mặt hàng thời trang, mỹ phẩm nổi tiếng đã có mặt tại đây như Dior, Diesel, CK Underwear, Roberto Paul and Shark, Victoria Secret, Converse, Vans… Ngoài ra, khách hàng cũng sẽ tìm thấy một số nhà hàng nổi tiếng ở đây như Dunkin Donuts hay BBQ.

Sau khi đổi mới, Tràng Tiền Plaza đã có những bước tiến quan trọng về giá cả để thu hút khách hàng. Các thương hiệu cao cấp vẫn ở tầng một, hai nhưng lên đến tầng ba, bốn thì những thương hiệu trung cấp với giá khá rẻ đã có mặt. Giờ đây khách hàng không những có thể nhìn ngắm mà còn có thể mua hàng hoá với giá phù hợp chỉ từ vài chục ngàn. Riêng những thương hiệu cao cấp thì vẫn có giá từ vài trăm đến vài chục triệu đồng.

Với sự đổi mới của mình, nơi đây hứa hẹn sẽ là điểm đến của đông đảo người dân Hà Nội, không phân biệt tầng lớp. Câu chuyện về sự tái cơ cấu của Tràng Tiền Plaza: đa dạng hơn các mặt hàng phục vụ nhu cầu của tất cả các thành phần là bài học đắt giá với nhiều trung tâm thương mại cao cấp ở Hà Nội.