CẦU NHẬT TÂN

30/11/2020

CẦU NHẬT TÂN

2-34.jpg

Cầu Nhật Tân là một cây cầu được Chính phủ giao cho Bộ Giao thông vận tải, đại diện PMU 85 là chủ đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư hơn 13.626 tỷ đồng, nguồn vốn vay ODA Nhật Bản, nằm trong tổng số 7 cầu bắc qua sông Hồng đoạn Hà Nội, nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh. Các kiến trúc sư và nhiều chuyên gia của đơn vị tư vấn thiết kế Liên doanh Chodai – Nippon Engineering Consultants hợp tác với TEDI đã thiết kế sáng tạo kết cấu nhịp của cầu chính theo dạng cầu dây văng nhiều nhịp với 5 trụ tháp hình thoi và 6 nhịp dây văng, bắt đầu tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ đến điểm cuối giao với quốc lộ 3 tại km 7+100, xã Vĩnh Ngọc huyện Đông Anh.

Cầu được khởi công ngày 07/3/2009, ngay sau khi hoàn thành cầu Thanh Trì và hoàn thành nhân kỷ niệm Thăng Long - Hà Nội 1000 năm. Theo dự án, cầu được kết cấu kiểu dây văng liên tục, bê tông cốt thép dự ứng lực, thi công bằng phương án đúng hẫng cân bằng do Liên doanh Chodai – Nippon Engineering Consultants hợp tác với TEDI giám sát thi công.

Cầu Nhật Tân được khánh thành vào ngày 04/01/2015, đồng bộ với đường Nhật Tân - Nội Bài tạo nên một tuyến cao tốc nội đô hiện đại, rút ngắn thời gian di chuyển từ cảng hàng không quốc tế Nội Bài tới trung tâm Hà Nội. Cầu được xem là biểu tượng mới của Thủ đô Hà Nội với 5 nhịp dây văng tượng trưng cho 5 cửa ô, và cũng tượng trưng cho 5 cánh hoa đào của làng đào Nhật Tân - Hà Nội.

Mặt cầu rộng 33,2m với 8 làn xe cho cả hai chiều, chia thành 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe buýt, 2 dải xe hỗn hợp, phân cách giữa, đường dành cho người đi bộ. Cầu dài 3,9 km và có đường dẫn 5,27 km, trong đó phần chính của cầu qua sông dài 1,5 km, các nhịp chính có chiều dài 300m.

Đã từng có một số ý kiến cho rằng nên đặt tên là cầu Cổ Loa hoặc Đông Đô, theo tên của kinh thành Thăng Long các thời An Dương Vương và Lê Lợi, vì địa danh xây dựng cầu không nằm trên đất vùng trồng đào Nhật Tân nổi tiếng.

Vì cầu được xây dựng dưới sự tư vấn thiết kế và giám sát thi công của các đơn vị đến từ Nhật Bản, và cũng vì 5 trụ cầu tượng trưng cho 5 cánh hoa anh đào Nhật Bản, tượng trưng cho mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản, nên Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam trong thời điểm đó - ông Hiroshi Fukada kiến nghị với Bộ giao thông Vận tải và Thành phố Hà Nội đặt tên kép tiếng Việt chính thức trên các biển của công trình cầu là cầu Nhật Tân và cầu Hữu nghị Việt - Nhật; tên kép tiếng Anh trên các biển cầu là Nhat Tan Bridge và Vietnam - Japan Friendship Bridge nhằm đánh dấu một bước tiến mới trong quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

Sáng ngày 05/12/2014, trong ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 11, HĐND Hà Nội thống nhất ban hành Nghị quyết số 17/2014/NQ-HĐND việc đặt tên cho cầu dây văng lớn nhất Việt Nam là cầu Nhật Tân.