Tháng khuyến mại khủng sẽ là điểm sáng kích thích chi tiêu du lịch

29/06/2020

Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 (từ 1-31/7) với mức mức khuyến mãi cho khách hàng lên tới 100% sẽ là điểm sáng để kích thích du khách tiêu dùng nội địa và chi tiêu du lịch.

Mức chi tiêu từ khách quốc tế hiện nay vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của du lịch Việt Nam. Ảnh: I.T.

Nhờ kiểm soát tốt dịch Covid-19, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên tái khởi động du lịch trong khu vực Đông Nam Á, và sẽ nổi lên là một điểm sáng về du lịch an toàn, hiếu khách trên thế giới.

Tuy nhiên nhiều năm qua, ngành du lịch vẫn loay hoay với bài toán khai thác tối đa lợi ích từ du lịch bằng việc kích thích du khách chi tiêu nhiều hơn.

“Ở sân bay, nhìn thấy khách Việt đi du lịch nước ngoài xách túi lớn túi bé về Việt Nam, tôi nghĩ tại sao Việt Nam không làm được. Chúng ta đã có những khu mua sắm rất lớn, các tập đoàn bán lẻ bán buôn lớn, nhiều sản phẩm tốt, vì vậy làm thế nào để thu hút khách du lịch quốc tế chi tiêu vào Việt Nam và thu hút người Việt Nam chi tiêu nội địa thay vì mang tiền chi tiêu ở nước ngoài”, ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch, Tổng cục du lịch Việt Nam đau đáu chia sẻ.

Số liệu nghiên cứu của Master Card mới đây cũng chỉ ra rằng, trung bình mỗi du khách quốc tế tới Bangkok (Thái Lan) chi tiêu khoảng 173 USD/ngày, trong khi đến VN chỉ chi tiêu khoảng 96 USD/ngày. Mức chi tiêu từ khách quốc tế hiện nay vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của du lịch Việt Nam.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, 5 tháng đầu năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 1.913,9 nghìn tỷ đồng, giảm 3,9% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá giảm 8,6%.

Các chương trình khuyến mại khủng sẽ kích thích khách du lịch trong và ngoài nước chi tiêu nhiều hơn tại các điểm du lịch Việt Nam. Ảnh: I.T.

Để vực dậy thị trường tiêu dùng nội địa nói riêng và thu hút du lịch, tăng trưởng kinh tế nói chung, Bộ Công Thương vừa phát động Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 (Grand Sale), sẽ diễn ra từ 1/7-31/3. Trong tháng khuyến mại này, lần đầu tiên khách hàng sẽ được hưởng mức khuyến mãi các sản phẩm, dịch vụ lên tới 100% thay vì tối đa chỉ là 50% như theo quy định.

Bộ Công thương sẽ kết hợp với Tổng cục Du lịch - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các địa phương và doanh nghiệp triển khai các hoạt động khuyến mại kết hợp với việc tổ chức hội chợ, trưng bày, giới thiệu sản phẩm và các lễ hội truyền thống tại địa phương để thu hút, kích cầu và phục hồi phát triển du lịch.

Hiện nay nhiều nước trên thế giới cũng đang thực hiện Chương trình khuyến mại tập trung hàng năm (như Big sale tại Mỹ, Biggest sale tại Singapore, Amazing Thailand Grand Sale, Seoul Summer Sale…) áp dụng cho nhiều khu vực, thành phố trên cả nước vào các dịp Lễ, kỳ nghỉ lớn đã thu hút được lượng lớn người tiêu dùng và mang lại nguồn doanh thu tăng cao cho các doanh nghiệp tham gia, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, thu hút du lịch và tăng trưởng kinh tế.

“Hoạt động mua sắm của du khách là nguồn doanh thu không thể thiếu với dịch vụ du lịch. Grand Sale là một ý tưởng tốt, nếu Grand Sale được tổ chức thường niên thì đây sẽ là điểm sáng để kích cầu du lịch, kích thích chi tiêu khách du lịch và kích thích sản xuất, tiêu dùng nội địa”, ông Đinh Ngọc Đức nhận định.

Nguồn: Thegioitiepthi.vn