Hiệu ứng từ chương trình "Người Việt Nam du lịch Việt Nam"

21/05/2020

Sau thời gian dài “ngủ đông”, du lịch nội địa đã bắt đầu nhộn nhịp trở lại. Chương trình “Người Việt Nam du lịch Việt Nam” đã thu hút sự đồng lòng vào cuộc của các ngành, các cấp, địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội, nhà cung cấp dịch vụ… tạo được hiệu ứng mạnh mẽ.

 

Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam lên ngôi bởi các chương trình ưu đãi. Ảnh: Internet
 

Các địa danh, điểm đến đồng loạt vào cuộc

Ngay sau khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động Chương trình “Người Việt Nam du lịch Việt Nam” thì ngay lập tức các trung tâm du lịch lớn trong cả nước như Quảng Ninh, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ, Lâm Đồng, Kiên Giang… đã có những động thái để khôi phục thị trường nội địa, kích cầu du lịch, tham gia với việc giảm giá vé tham quan ở địa phương, hình thành liên minh kích cầu, xây dựng các gói kích cầu với giá giảm từ 20-50%.

Thừa Thiên Huế áp dụng giảm 50% giá vé tham quan (đến hết 31/7) tại các điểm tham quan di tích thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế. Sau đó, tùy theo tình hình khôi phục của thị trường khách du lịch, tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ tiếp tục thực hiện kích cầu giảm giá vé tham quan các tháng còn lại của năm 2020 nhưng không quá 50%.

Nha Trang lại thực hiện kế hoạch thu hút khách nội địa thông qua các gói du lịch “rẻ, chất lượng, an toàn”. Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa thống nhất: Các đơn vị tham gia chương trình kích cầu du lịch sẽ giảm giá các sản dịch vụ du lịch từ 10 - 50% cho khách lẻ theo giá đã công bố. Các công ty lữ hành, doanh nghiệp du lịch khi có khách đoàn sử dụng sản phẩm sẽ được giảm thêm 10 - 30% trên đơn giá đã giảm cho khách lẻ. Chương trình áp dụng cho khách du lịch khi đặt, sử dụng dịch vụ: Lưu trú, vui chơi giải trí, tham quan, ẩm thực, mua sắm thông qua các doanh nghiệp có chương trình kích cầu du lịch. Thời gian áp dụng chương trình kích cầu du lịch từ 15/5 đến hết tháng 12/2020.

“Bắt tay” với các doanh nghiệp, công ty lữ hành

“Người Việt Nam du lịch Việt Nam” sẽ tổ chức những sự kiện ở các thị trường trọng điểm về du lịch như: Hà Nội, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Ninh, Ninh Bình, Khánh Hoà, TP HCM, Kiên Giang, Cần Thơ… nhằm thu hút sự vào cuộc tích cực của các địa phương, hãng hàng không, doanh nghiệp du lịch và người đi du lịch.

Tổng cục Du lịch cũng cho biết, để chương trình đạt một cách tối ưu, Tổng cục đã cũng làm việc với Hãng Hàng không quốc gia Vietnam Airlines nhằm bàn về hợp tác khôi phục thị trường du lịch nội địa và chuẩn bị các phương án sẵn sàng khôi phục thị trường quốc tế trong thời điểm thích hợp.

“Vì giá vé máy bay chiếm phần lớn trong cấu thành giá tour hay combo du lịch nên các hãng lữ hành, công ty du lịch rất mong chờ vào việc “bắt tay” của các hãng hàng không với du lịch”, vị đại diện Tổng cục Du lịch nhấn mạnh.

Kết quả là, Vietnam Airlines đã triển khai các chương trình kích cầu thị trường nội địa đã được chuẩn bị từ tháng 2. Các chương trình phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, chương trình kích cầu phối hợp với 5 doanh nghiệp Vietravel, Saigontourist, Hanoitourist, Hanoi Redtours, Vietrantour và chương trình tri ân đội ngũ y tế trên tuyến đầu chống dịch hợp tác phi lợi nhuận với Công ty Cổ phần Vinpearl sẽ triển khai trong 6 tháng…

Còn Bamboo Airways cũng đã trở lại và khai thác đầy đủ đường bay nội địa với các điểm du lịch như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An... Đặc biệt, đường bay Hà Nội - Sài Gòn đã duy trì một chuyến mỗi ngày để phục vụ nhu cầu của người dân.

Hãng Hàng không Bamboo Airways còn có chương trình giá vé 45.000 đồng, chương trình chào Hè, kết hợp với các gói combo vé máy bay - khách sạn hay chương trình tri ân khách hàng - code giảm giá 20%. Hãng lữ hành này cũng kết hợp với hàng loạt đối tác như ngân hàng, sàn thương mại điện tử để khách tiện sử dụng dịch vụ tiện lợi, cung cấp dịch vụ doanh nhân, dịch vụ hạng thương gia với chi phí tiết kiệm 30 - 50%. Gia đình có nhu cầu đi du lịch có thể chọn thẻ Bamboo Bus Holiday tiết kiệm 30%, Bamboo Bus Dynamic với nhiều ưu đãi cho các sản phẩm bổ trợ cho hệ thống FLC, ưu đãi thêm khi có chương trình khuyến mại trên website - truy cập hệ thống trước để mua vé rẻ hơn.

Đặc biệt, thời gian tới, người Việt sẽ có xu hướng đi du lịch trong nước nhiều hơn. Để phát triển bền vững, những người làm du lịch cần tuân thủ quy định, không "chặt chém" và chăm sóc khách hàng chu đáo.

Ngoài ra, các công ty du lịch như Công ty iVIVU cũng cho rằng, sau đại dịch là thời điểm thích hợp để người yêu du lịch khám phá thắng cảnh đẹp của Việt Nam. Vì vậy, công ty giảm giá tour, ưu đãi gói bảo hiểm cho du khách…

Mới đây, hệ thống khách sạn Vinpearl và công viên VinWonders công bố chương trình khuyến mãi giảm 50% giá dịch vụ, áp dụng tới 30/11. Gói khuyến mãi "Vinpearl sẵn sàng, ưu đãi ngỡ ngàng" nhằm đánh dấu sự trở lại của ngành Du lịch sau đại dịch Covid-19. Lần đầu tiên du khách được trải nghiệm khám phá, nghỉ dưỡng tại quần thể dịch vụ sang trọng với giá siêu bất ngờ. Trong đó, 14.000 voucher phòng khách sạn của hệ thống ưu đãi 50% cho booking đặt phòng (lưu trú tới hết 30/11). Khuyến mãi áp dụng tại chuỗi 33 khách sạn Vinpearl trên khắp Việt Nam. Hơn 30.000 voucher ưu đãi 50% bao gồm vé vui chơi tại các công viên chủ đề VinWonders, vườn thú Vinpearl Safari Phú Quốc và thủy cung Times City từ 28/4 - 31/7. Riêng VinWonders Nha Trang và Nam Hội An áp dụng từ 15/5 - 31/7….

Gần 85% khách du lịch nội địa có kế hoạch du lịch từ nay đến cuối năm

Theo khảo sát nhu cầu khách du lịch nội địa hậu Covid-19 của Hội đồng Tư vấn Du lịch Quốc gia (TAB) 31,9% số người trả lời cho biết sẽ đi du lịch trong năm 2020, 29,3% có ý định lên đường vào mùa hè này, 24,8% đi du lịch trong 1 đến 2 tháng tới và 14,1% chưa có dự định.Trong đó, 49,3% dự định đi du lịch trong 2 đến 3 ngày, 37,6% có chuyến đi từ 4 đến 7 ngày, 10,7% du lịch dài hơn 7 ngày và chỉ 2,4% chỉ đi chơi trong ngày.60,5% người tham gia khảo sát cho biết sẽ đi du lịch cùng gia đình, 29,1% có bạn bè đồng hành, chỉ 6% đi một mình và 4,4% chọn đi nghỉ mát với cơ quan, tổ chức.

Phương tiện phổ biến nhất là máy bay, với 51,7% người tham gia khảo sát lựa chọn, 20,2% sẽ đi du lịch bằng xe riêng, 18,1% thuê xe và chỉ 2,2% đi tàu hỏa. 7,8% lựa chọn những phương tiện khác. 61,8% du khách lựa chọn du lịch tự túc, 23,5% một phần đi tour một phần tự túc còn 14,7% đi tour qua công ty.

Khi đặt phòng khách sạn hay tour, phần lớn du khách tìm đến các nền tảng trực tuyến với 44,1% người lựa chọn phương thức này, 29,3% liên hệ trực tiếp với những đơn vị cung cấp dịch vụ, 16,9% chọn các công ty du lịch lớn và 9,7% chuộng các công ty du lịch nhỏ mà họ tin tưởng.

Những trải nghiệm du khách ưu tiên nhất trong kỳ nghỉ lần lượt là nghỉ dưỡng, khám phá ẩm thực, vui chơi giải trí, hoạt động thể thao, mua sắm và cuối cùng là tâm linh.

Khu nghỉ dưỡng ven biển được đa số du khách lựa chọn cho kỳ nghỉ năm nay với 67,2%, tiếp đó là các điểm du lịch nổi tiếng, khu nghỉ dưỡng trên núi, khu du lịch sinh thái, thành phố lớn, điểm du lịch gần nhà và điểm du lịch công cộng.

Lý do để các du khách đi du lịch hậu Covid-19 là dịch vụ và điểm đến an toàn, điểm đến du lịch an ninh và an toàn. Một số quyết định lên đường bởi có các chương trình ưu đãi, không phải trả phí phạt khi thay đổi, hủy tour. Còn 7% người tham gia khảo sát chưa quyết định đi du lịch vào thời điểm này.

Về hình thức khuyến mại, 87,4% du khách muốn các doanh nghiệp ưu đãi trực tiếp vào giá dịch vụ, 9,9% muốn nhận thêm các sản phẩm, dịch vụ trên giá gốc và chỉ 2,7% lựa chọn ưu đãi cho lần kế tiếp.

Nguồn: thanhtra.com.vn