Tạo thuận lợi tối đa cho người nước ngoài

09/07/2019

Một trong những ấn tượng tốt nhất của khách nước ngoài khi đến Hà Nội chính là sự tạo thuận lợi và hỗ trợ tối đa của lực lượng công an. Xuất phát từ thực tiễn, CATP Hà Nội trong nhiều năm qua đã đề xuất Bộ Công an thí điểm nhiều mô hình cải cách và sau đó trở thành điển hình lan rộng ra cả nước.

ảnh 1

Hà Nội - một môi trường du lịch đáng đến, đáng sống cho tất cả du khách quốc tế

Hệ thống thông báo lưu trú, tạm trú trực tuyến của Hà Nội là một trong những mô hình được triển khai vào cuối năm 2015. Trước đây, mỗi buổi tối, tại trụ sở công an các phường, đặc biệt là các phường có nhiều cơ sở lưu trú luôn chật ních người đến nộp thông báo tạm trú và các cán bộ chiến sỹ thường phải túi bụi với công việc tiếp nhận, vào sổ. Để thay đổi sự bất cập này, CATP Hà Nội đã đề xuất và được Bộ Công an đồng ý triển khai hệ thống thông báo lưu trú, tạm trú trực tuyến trên địa bàn. 

Theo đó, các cơ sở lưu trú sẽ được cấp tài khoản để đăng nhập vào hệ thống luutru.cahn.vn và nhập thông tin của khách từ chính các cơ sở của mình. Đối với các hộ có nhà cho người nước ngoài thuê, lực lượng CSKV sẽ đến tận nhà phát phiếu khai rồi thu về và tự nhập vào hệ thống. Kế đó, các đơn vị nghiệp vụ sẽ cập nhật lên mạng dữ liệu dùng chung của CATP. Ngày hệ thống này được triển khai, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã nhấn mạnh, đây là bước chuyển biến tích cực trong công tác nâng cao hiệu quả cải cách hành chính phục vụ nhân dân của CATP nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung. 

Ông Nguyễn Hồng Ngọc đại diện khách sạn Sunny trên đường Hoàng Ngân cho biết: “Sau gần 5 năm được CAP Trung Hòa tuyên truyền và đề nghị tham gia hệ thống khai báo lưu trú trực tuyến, chúng tôi vừa có điều kiện để thực hiện tốt trách nhiệm của mình, giảm được số lần đi lại, đặc biệt, có thêm những thông tin khuyến cáo, nhận diện, phòng ngừa thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm do cơ quan công an cung cấp”. Cũng chung quan điểm này, bà Trần Thị Lan ở chung cư Trung Hòa - Nhân Chính cũng cho rằng, việc CSKV đến tận nhà phát phiếu và thu phiếu giúp người dân giảm bớt phiền hà, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý. 

Anh Kim Hyun Jun, một người Hàn Quốc hiện đang tạm trú trên địa bàn phường Trung Hòa bày tỏ, sau gần 10 năm đến Việt Nam sinh sống và làm việc, bản thân anh thấy Công an Việt Nam rất nhiệt tình và cởi mở. “Trước đây chúng tôi đi làm, một số nơi yêu cầu cần phải có giấy tạm trú. Tuy nhiên do ngôn ngữ bất đồng nên nhiều người nước ngoài không khai báo tạm trú, chấp nhận bị phạt nếu bị cơ quan chức năng phát hiện. Nhưng vào cuối năm 2015, Công an Hà Nội có triển khai hệ thống khai báo lưu trú, tạm trú trực tuyến rất tiện lợi và chúng tôi đã “chăm” hơn trong việc này” - anh Kim chia sẻ. 

Thủ tục thông thoáng, tiện lợi, sự nhiệt tình, nỗ lực của mỗi CBCS công an ở từng địa bàn, từng lĩnh vực, thậm chí có những CBCS còn học thêm ngoại ngữ để có thể trao đổi với khách nước ngoài, tất cả những cố gắng ấy đã góp phần tạo nên những “nét quyến rũ” rất riêng của Hà Nội. 

Nguồn: anninhthudo