Hà Nội: Năm 2023, tập trung nâng cấp điểm đến gắn với di sản, di tích

31/01/2023

Trong năm 2023, ngành du lịch Thủ đô tập trung triển khai kế hoạch nâng cấp chất lượng sản phẩm, điểm đến du lịch gắn với di sản - di tích, làng nghề

Đó là khẳng định của Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu trong cuộc trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị về du lịch Hà Nội trong năm 2023.

3a-2.jpg

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu.

Năm 2022 và Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng của ngành du lịch Thủ đô sau hơn 2 năm khó khăn vì đại dịch Covid-19. Ông có thể thông tin một vài con số cụ thể về vấn đề này? 

- Trong năm 2022, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, ngành du lịch Thủ đô đã gặt hái được nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, du lịch Hà Nội đón được 18,7 triệu lượt du khách, tăng gấp 4,7 lần so với năm 2021, trong đó khách du lịch quốc tế đạt 1,5 triệu lượt trong năm 2022. Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua, TP Hà Nội đã đón 332.000 lượt du khách, trong đó có 32.000 lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng hơn 1.000 tỷ đồng.

2f83f9415f30846edd21.jpg

Khách du lịch quốc tế tham quan làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây) trong Tết Quý Mão

Bên cạnh đó, thương hiệu du lịch Thủ đô ngày càng có vị trí, uy tín cao trên trường quốc tế. Đặc biệt, năm 2022, TP Hà Nội được nhận 2 giải thưởng là “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á năm 2022” và “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới năm 2022” do Tổ chức giải thưởng World Travel Awards (WTA) đề cử và bình chọn.

Việc Hà Nội đã đón được một lượng lớn du khách cho thấy du lịch Thủ đô đã có dấu hiệu khởi sắc, hồi phục trong năm 2023.

Nhiều nước và vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc… đã mở cửa biên giới cho phép du khách được đi du lịch bình thường. Các nước mở cửa biên giới sẽ tác động đến du lịch Việt Nam như thế nào, thưa ông ?

- Mặc dù năm 2023 sẽ còn nhiều khó khăn bởi những thách thức như xung đột Ukraine - Nga, tác động từ suy thoái kinh tế toàn cầu, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các điểm đến trong cùng khu vực. Tuy nhiên việc nhiều nước thuộc các thị trường du lịch trọng điểm của Việt Nam đã mở cửa sẽ tạo cơ hội cho ngành du lịch nói chung, Hà Nội nói riêng hồi phục hoạt động đón khách quốc tế.

Thực tế cho thấy, năm 2022, Việt Nam đã mở cửa đón khách quốc tế nhưng lượng khách đến Việt Nam không nhiều. Nguyên nhân là do  các đối tác du lịch quốc tế chủ yếu đến Việt Nam để thăm dò, đánh giá thị trường, từ đó lên kế hoạch bán tour, nhận khách cho năm 2023. Trước mắt, Nhật Bản sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam nên có thể kỳ vọng du khách Nhật Bản tới Việt Nam nhiều hơn. Việc Trung Quốc đã thông báo mở cửa biên giới sau 3 năm đóng cửa nên lượng khách sang Việt Nam sẽ tăng mạnh bởi nhu cầu được đi du lịch của người dân nước này sẽ tăng lên rất cao.

017.jpg

Khách du lịch trong nước và quốc tế tham quan Văn Miếu trong Tết Quý Mão.

Trong khi đó, tất cả những sản phẩm dịch vụ của chúng ta từ khách sạn, nhà hàng đều đã phục hồi hoàn toàn. Hơn nữa, năm vừa qua du lịch Việt Nam đã chứng minh được là điểm đến an toàn, hiếu khách. Cho nên tôi kỳ vọng năm 2023ngành du lịch Việt Nam sẽ bùng nổ, phát triển trở lại như năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch xảy ra.

                                                                                                                                              Nguồn: kinhtedothi.vn