Hà Nội đặt mục tiêu đón hơn 6 triệu lượt khách quốc tế năm 2019

18/12/2018

Năm 2018 Hà Nội tiếp tục nằm trong Top đầu của cả nước về đón khách du lịch, trong đó đã đón được 5,74 triệu lượt khách quốc tế.

Tăng trưởng ổn định

Năm 2018, theo ước tính của Sở Du lịch Hà Nội, tính đến hết năm 2018, tổng số khách du lịch đến Hà Nội sẽ đạt khoảng 26,04 triệu lượt khách (tăng 9,3% so với năm 2017), trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 5,74 triệu lượt khách (tăng 16%). Tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 75 nghìn tỷ đồng, tăng 11,7% so với năm 2017.

ha noi dat muc tieu don hon 6 trieu luot khach quoc te nam 2019
Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội tiếp tục tăng cao

Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội từ gần 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó khách từ các quốc gia châu Á chiếm khoảng 60% trên tổng số khách quốc tế đến Hà Nội, khách từ các quốc gia châu Âu chiếm khoảng 24%, khách từ các quốc gia châu Mỹ chiếm 9%... Trong nhóm 10 thị trường khách hàng đầu đến Hà Nội chiếm tỷ trọng lớn hầu hết là từ các thị trường thuộc châu Âu như: Tây Ban Nha, Hà Lan, Bỉ, Đan Mạch, Ý, Pháp, New Zealand, Anh, Thụy Sỹ, Đức.

Hình ảnh Thủ đô Hà Nội ngày càng được quảng bá rộng rãi và được các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Cụ thể, Hà Nội được bình chọn xếp thứ 12/25 điểm đến tốt nhất thế giới năm 2018; là 1 trong 2 thành phố của Việt Nam lọt Top hot nhất thế giới 2018 về lượng phòng du khách đặt trước và được Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới đề cử là 1 trong 17 ứng viên vào hạng mục bình chọn giải thưởng "Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới 2018".

Với kết quả này, ngành du lịch Thủ đô đã khẳng định vai trò, vị trí là ngành kinh tế lớn, tốc độ tăng trưởng ổn định, quy mô hoạt động ngày càng mở rộng, đóng góp có hiệu quả vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố.

Để có thành quả này, lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội cho rằng, điểm nhấn chính là Hà Nội đã tích cực triển khai hiệu quả Chương trình hợp tác tuyên truyền quảng bá TP. Hà Nội trên kênh CNN quốc tế giai đoạn 2017-2018. Nội dung, chất lượng các chương trình, các phim quảng cáo hình ảnh lịch sử, văn hóa, con người Hà Nội, Việt Nam do CNN sản xuất và phát sóng trên kênh CNN quốc tế đã thu hút được sự quan tâm và đánh giá tích cực từ khán giả, du khách, các cơ quan truyền thông trong nước và quốc tế.

Sở Du lịch Hà Nội cũng đánh giá, việc tuyên truyền quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam thông qua kênh truyền hình CNN đã tạo điểm nhấn trong việc thu hút khách cho du lịch Hà Nội, tạo hiệu ứng quảng bá tốt về hình ảnh Thủ đô nói riêng và Việt Nam nói chung. TP. Hà Nội cũng đánh giá sự kết hợp này là 1 trong 10 sự kiện tiêu biểu của Thủ đô.

Ngoài ra, Hà Nội đã triển khai xây dựng đề án hệ thống du lịch thông minh trong cấu thành thành phố thông minh với các thành phần cơ bản gồm: Cơ sở dữ liệu dùng chung tích hợp vào hệ thống của thành phố, cổng thông tin du lịch Hà Nội; bản đồ số về du lịch theo công nghệ GIS và hệ sinh thái các ý tưởng hỗ trợ như: xây dựng phần mềm ứng dụng về du lịch dùng trên thiết bị di động cầm tay; phương tiện hỗ trợ truy nhập thông tin cho khách du lịch; phát triển hệ thống wifi công cộng. Đến nay, Sở Du lịch Hà Nội đã hoàn thành nâng cấp, phát triển trang thông tin du lịch Hà Nội với 2 ngôn ngữ: tiếng Anh và tiếng Việt kết nối cơ quan quản lý, doanh nghiệp với nhân dân và khách du lịch.

Để tăng cường kết nối các tour, trong năm 2018 Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức các đoàn khảo sát liên kết sản phẩm du lịch với các địa phương trong nước và tại các quận, huyện, thị xã; khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch tại tỉnh Vĩnh Long, Sóc Trăng, Bà Rịa - Vũng Tàu; khảo sát các điểm đến du lịch tại các huyện: Mỹ Đức, Phú Xuyên, Thường Tín, Thạch Thất, Ba Vì, Gia Lâm… thông qua đó đã góp phần hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp khảo sát liên kết, hợp tác xây dựng hình thành các sản phẩm du lịch mới.

ha noi dat muc tieu don hon 6 trieu luot khach quoc te nam 2019
Hà Nội trở thành điểm đến hâp dẫn hàng đầu khu vực

Đẩy mạnh quảng bá

Bước sang năm 2019, trên cơ sở kết quả đạt được của năm 2018, Sở Du lịch Hà Nội đặt chỉ tiêu phấn đấu năm 2019 đón được 28,58 triệu lượt khách du lịch đến Hà Nội, tăng 9,8% so với năm 2018, trong đó có 6,66 triệu khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch đạt trên 84 nghìn tỷ đồng, tăng 11,8% so với năm 2018.

Để đạt các chỉ tiêu đề ra, Sở Du lịch Hà Nội cho biết, ngành này sẽ thúc đẩy tiến độ đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, phát triển các sản phẩm du lịch hoàn chỉnh, có chất lượng cao, hấp dẫn khách du lịch. Tiến hành rà soát, đánh giá tiến độ thực hiện các dự án đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn thành phố, tổ chức Hội nghị chuyên đề tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Tiếp tục ưu tiên bố trí quỹ đất các địa điểm phù hợp để lập danh mục dự án kêu gọi đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp đến năm 2020.

Ngoài ra, Sở Du lịch Hà Nội sẽ triển khai kế hoạch tổ chức điều tra, khảo sát đánh giá thực trạng hoạt động của các khu du lịch, điểm tham quan du lịch hiện đang hoạt động trên địa bàn thành phố; đề xuất danh mục các khu, điểm du lịch chất lượng cao cần tập trung đầu tư gắn với các mục tiêu, lộ trình, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng các điểm đến du lịch hấp dẫn của thành phố trong giai đoạn 2018-2020.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch nổi bật trên kênh CNN; quảng bá du lịch thông qua các sự kiện thể thao quốc tế như Giải đua xe ô tô công thức 1 (năm 2020), SEA Games lần thứ 31 (năm 2021)…

Hoa Quỳnh