Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang: Tập trung đón khách quốc tế, phục hồi du lịch

18/09/2022

- Hà Nội đang bước vào mùa thu - đông, được xem là “mùa vàng” của du lịch Thủ đô, là thời điểm khách quốc tế đến Việt Nam đông nhất trong năm. Đây là cơ hội để ngành Du lịch phục hồi, đón lượng khách đa dạng từ nhiều thị trường, nhất là thị trường châu Âu, Mỹ. Để đón đầu lượng khách quốc tế lớn đến Thủ đô lưu trú dài ngày, Hà Nội cần chủ động xây dựng chiến lược và kế hoạch quảng bá, tuyên truyền, xây dựng sản phẩm. Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trò chuyện với Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang về vấn đề này.

dulich-16.jpg

                         Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang

Thị trường nội địa sớm về đích

- Trong 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, du lịch Thủ đô gặp nhiều khó khăn. Trong kế hoạch phục hồi, thành phố đặt mục tiêu, năm 2022 đón và phục vụ từ 9 đến 10 triệu lượt khách. Đến nay, mục tiêu đó đang được thực hiện đến đâu, thưa bà?

- Dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động du lịch cả nước, trong đó có Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, kể từ khi Chính phủ cho phép hoạt động du lịch mở cửa hoàn toàn từ ngày 15-3-2022, ngành Du lịch cả nước đã có sự bứt tốc mạnh mẽ. Hà Nội luôn nằm trong tốp đầu các địa phương phục hồi nhanh chóng và chỉ trong 8 tháng của năm 2022, lượng khách nội địa ước đạt 12,38 triệu lượt khách, tăng 4,6 lần so với cùng kỳ năm trước, vượt chỉ tiêu đề ra.

Trong nhiều thời điểm, như đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5, nghỉ lễ Quốc khánh 2-9…, du lịch Hà Nội “bùng nổ”, nhiều điểm du lịch nội thành và ngoại thành kín khách. Nhiều doanh nghiệp du lịch đã dần phục hồi, bắt đầu lấy lại đà phát triển, dần hồi sinh sau khủng hoảng.  

- Mặc dù thị trường du lịch nội địa phục hồi rất nhanh, song việc đón khách quốc tế vẫn còn khá… “chật vật”. Bà nhìn nhận sự chênh lệch của hai thị trường này thế nào?

- Không riêng Hà Nội, mà đây là tình trạng chung của ngành Du lịch cả nước. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng chưa đạt kế hoạch đề ra. Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đặt mục tiêu, cả năm 2022 sẽ đón 5 triệu lượt khách, nhưng đến hết tháng 8 mới đạt được hơn 1,2 triệu lượt khách.

Riêng Hà Nội, thành phố cũng đã đặt mục tiêu, đến hết năm 2022 đón khoảng 1-1,2 triệu lượt khách quốc tế. Tuy nhiên, tính đến tháng 8-2022, lượng khách này mới đạt được 582.000 lượt người. Có thể thấy, hai thị trường trong nước và quốc tế có sự chênh lệnh khá rõ, điều này cho thấy ngành Du lịch vẫn còn đối diện nhiều khó khăn, thách thức. 

- Vậy, nguyên nhân do đâu mà sau hơn 6 tháng mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch, khách quốc tế vẫn chưa đến nhiều?

- Có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khiến thị trường quốc tế chậm phục hồi. Về yếu tố khách quan, hiện nhiều quốc gia vẫn áp dụng biện pháp hạn chế đi lại do dịch Covid-19, nên lượng khách du lịch ít. Một số thị trường trọng yếu của Việt Nam, là: Trung Quốc, Nga… vẫn chưa khai thác được. Bên cạnh đó, mùa đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, nhất là thành phố Hà Nội thường bắt đầu từ tháng 9, vì thế, thời điểm trước đó, lượng khách đến Việt Nam chưa cao.

Còn về các yếu tố chủ quan, vấn đề visa vẫn đang là điểm nghẽn chính, các quốc gia được miễn thị thực còn ít, việc đăng ký visa điện tử (E-visa) còn phức tạp. Công tác tuyên truyền, thông tin về tình hình dịch bệnh, thủ tục xuất nhập cảnh của chúng ta còn thiếu, chưa được quan tâm đầy đủ. Các sản phẩm, gói combo ưu đãi du lịch chưa đủ sức cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực.  

“Đòn bẩy” từ du lịch nội địa

- Với vị trí là “cửa ngõ” của đất nước, lại là một trong hai trung tâm du lịch lớn của cả nước, Hà Nội đã chuẩn bị những gì để đón lượng khách quốc tế đông hơn trong thời gian tới, thưa bà?

- Thành phố Hà Nội đã có những chỉ đạo rất sát sao trong việc thực hiện kế hoạch phục hồi thị trường du lịch sau dịch Covid-19, nhất là thu hút khách quốc tế. 

Với tư cách là đơn vị tham mưu, quản lý hoạt động du lịch, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên tổ chức hoạt động xúc tiến, quảng bá chuyên nghiệp, hấp dẫn.

Chúng tôi đã thực hiện sản xuất phim tuyên truyền, phóng sự đăng tải trên các kênh truyền thông lớn trong nước và quốc tế; sản xuất các clip, poster card với nhiều ngôn ngữ về du lịch Hà Nội để đăng tải, phát hành tại sân bay quốc tế Nội Bài, trên các màn hình led, quầy hỗ trợ thông tin du lịch, khách sạn, doanh nghiệp lữ hành... Sở cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh du lịch, như: Lưu trú, lữ hành, điểm đến, nâng cao chất lượng dịch vụ, sớm bổ sung, đào tạo nhân lực để phục vụ tốt nhất cho du khách.

- Một trong những vấn đề của du lịch Hà Nội là phải giữ chân du khách quốc tế lưu trú dài ngày, trải nghiệm nhiều, chi trả cao để tăng nguồn thu. Vậy du lịch Hà Nội giải quyết “bài toán” này thế nào, thưa bà?

- Để khắc phục, Sở Du lịch đang cùng các địa phương, đơn vị kinh doanh du lịch xây dựng thêm nhiều sản phẩm hấp dẫn. Hiện tại, Hà Nội đã có một số sản phẩm độc đáo tạo sức hút lớn, như: Tour đêm tại Hoàng thành Thăng Long, di tích Nhà tù Hỏa Lò; tour khám phá phố cổ trên xe điện, trải nghiệm xe buýt hai tầng “Hanoi City Tour”; hoạt động vui chơi tại các tuyến phố đi bộ...

Sở Du lịch Hà Nội cũng khuyến khích, phát triển sản phẩm du lịch mới, độc đáo, tập trung phát triển sản phẩm theo từng vùng và thế mạnh của địa phương, như bay khinh khí cầu ở Ba Vì; bay dù lượn ở Chương Mỹ; du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe tại khu vực Ba Vì, Sơn Tây, Sóc Sơn; sản phẩm du lịch mua sắm ở khu vực Đông Anh, Sóc Sơn... Ngoài ra, từ nay đến cuối năm, Sở Du lịch sẽ tổ chức các sự kiện lớn để quảng bá, thu hút du khách, như: Festival áo dài Hà Nội, trao giải cuộc thi ảnh du lịch Hà Nội và cuộc thi thiết kế sản phẩm quà tặng du lịch Hà Nội năm 2022...

- Bà nhận định về tiềm năng đón khách quốc tế đến Hà Nội cũng như Việt Nam trong thời điểm này thế nào?

- Theo thống kê của Google Destination Insights, Việt Nam liên tục nằm trong nhóm các điểm đến có tăng trưởng cao nhất thế giới, với mức từ 50% đến 75%. Lượng tìm kiếm về cơ sở lưu trú, hàng không quốc tế đến Việt Nam tăng khoảng 60-75% và Việt Nam là một trong 4 quốc gia có mức tăng trưởng tìm kiếm du lịch cao nhất. Đây là cơ sở để chúng ta tin rằng, lượng khách quốc tế sẽ đến Việt Nam đông hơn. Chưa kể, việc phục hồi nhanh của thị trường du lịch nội địa sẽ là “đòn bẩy” để thúc đẩy thị trường du lịch quốc tế.

Còn với Hà Nội, thời gian này đang bước vào mùa thu - đông, được xem là “mùa vàng” đón khách quốc tế. Hiện tại, du khách quốc tế đến Hà Nội đang đông dần. Bên cạnh những thị trường truyền thống, như: Hàn Quốc, Nhật Bản, dòng khách quốc tế từ thị trường châu Âu, Mỹ, Ấn Độ… bắt đầu sôi động. Tôi cho rằng, lượng khách quốc tế đến Hà Nội sẽ sớm được cải thiện, tăng cao từ nay đến cuối năm và hoàn toàn có thể đạt mục tiêu đón khoảng 1,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.

- Trân trọng cảm ơn bà!

                                                                                                 Nguồn: hanoimoi.com.vn