Du lịch Thủ đô đẩy mạnh ứng dụng công nghệ phục vụ du khách

08/11/2019

​Cùng với việc nghiên cứu, xây dựng đa dạng các loại hình và sản phẩm du lịch, thời gian qua, ngành Du lịch Thủ đô đã tăng cường ứng dụng các công nghệ nhằm phục vụ tốt hơn công tác quản lý và nhu cầu tìm hiểu thông tin của các khách du lịch trong nước và quốc tế khi đến khám phá, tham quan Hà Nội.

 


Khách sử dụng thuyết minh tự động tham quan Văn Miếu Quốc Tử Giám

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải, xu thế ứng dụng công nghệ trong du lịch là rất lớn, do vậy việc nắm bắt, đón đầu xu thế để triển khai áp dụng vào thực tế được ngành Du lịch Hà Nội và các doanh nghiệp chú trọng. Với vai trò là đơn vị tổ chức quản lý ngành tại địa phương, Sở Du lịch Hà Nội đã và đang xây dựng và ứng dụng nhiều giải pháp áp dụng công nghệ như xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu nhằm quản lý, thu thập và chia sẻ dữ liệu giữa các đơn vị liên quan, với người dân, doanh nghiệp; triển khai lập dự án số hóa dữ liệu về du lịch; phát triển các điểm cung ứng dịch vụ wifi miễn phí tại các khu, điểm du lịch ở Hà Nội...

Hiệu quả rõ nét nhất trong ứng dụng công nghệ của Du lịch Hà Nội thể hiện ở kết quả hoạt động của trang thông tin điện tử Du lịch Hà Nội với hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh tại các địa chỉ sodulich.hanoi.gov.vn và tourism.hanoi.gov.vn.  Trang thông tin điện tử Du lịch Hà Nội cùng với các tài khoản mạng xã hội facebook, youtube, twitter… đến nay đã là kênh thông tin quan trọng, hiệu quả trong quảng bá điểm đến du lịch Thủ đô. Để duy trì hệ thống này, Sở Du lịch Hà Nội đã lựa chọn thông tin, cập nhật hàng ngày về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực du lịch; tiếp nhận và đăng tải thông tin hoạt động du lịch của Thành phố, trong nước và quốc tế; thông tin chỉ đạo điều hành, hướng dẫn của Sở Du lịch và tổ chức chủ động tương tác với cộng đồng… Tại các trang thông tin này, người truy cập có thể dễ dàng tiếp cận, xác minh thông tin của 12 khu, điểm du lịch; 44 khu, điểm du lịch di sản di tích; 12 làng nghề; 14 khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng; 4 điểm du lịch nông nghiệp; 26 điểm du lịch thể thao, vui chơi, giải trí; 3.494 cơ sở lưu trú du lịch; 20 nhà hàng; 24 trung tâm thương mại và cửa hàng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch; 1.084 doanh nghiệp lữ hành quốc tế; 48 doanh nghiệp nội địa; 35 doanh nghiệp vận chuyển du lịch; kết nối đến cơ sở dữ liệu trực tuyến 25.538 HDV du lịch trên toàn quốc (trong đó có 5.342 hướng dẫn viên do Sở Du lịch cấp thẻ)… Nội dung thông tin trên trang điện tử còn là cơ sở để du khách có thể kiểm chứng thông tin về doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế có thể kiểm tra, xác minh, tìm kiếm đối tác. Bên cạnh đó, trên trang thông tin còn có các bài thuyết minh tại các điểm được xây dựng chuẩn hóa với hàng nghìn điểm đến được dịch ra nhiều ngôn ngữ khác nhau. Đây là nguồn dữ liệu được coi là cẩm nang của đội ngũ HDV bởi đảm bảo tính chính xác về lịch sử, đầy đủ thông tin theo hồ sơ khoa học và là cơ sở để hoàn thiện, đưa vào hoạt động hệ thống thuyết minh cầm tay (audio guides) tại các điểm đến trên địa bàn Thủ đô.


Khách tham quan trải nghiệm thiết bị Orpheo MIKRO tại Bảo tàng Phụ nữ VN

Trên trang thông tin https://sodulich.hanoi.gov.vn, phần mềm bình chọn dịch vụ du lịch Hà Nội đang nhận được sự đánh giá khách quan của du khách. Đây là cuộc bình chọn nhằm tôn vinh các đơn vị cơ sở lưu trú, lữ hành, vận chuyển, điểm đến và ẩm thực được yêu thích nhất. Đồng thời là là dịp để tuyên truyền, giới thiệu hình ảnh Thủ đô Hà Nội thân thiện, mến khách đến với du khách trong nước và quốc tế. Cuộc bình chọn còn nhận được sự quan tâm của hệ thống các doanh nghiệp du lịch Thủ đô bởi qua đó, các doanh nghiệp biết được mình đang ở đâu để có thể chủ động, nâng cao chất lượng phục vụ du khách. Ngoài ra, phần mềm bình chọn Hà Nội “điểm đến Thành phố hàng đầu thế giới” được triển khai liên tục những năm gần đây đã tạo hiệu ứng tốt trong việc khẳng định thương hiệu du lịch của Thủ đô.

Một trong số những ứng dụng công nghệ của Sở Du lịch Hà Nội được du khách đặc biệt quan tâm và đánh giá cao gần đây là App “visit Hanoi”. Đây là ứng dụng được phát triển dựa trên cơ sở hợp tác giữa Sở Du lịch Tp. Hà Nội và Công ty cổ phần AZ Solutions nhằm hỗ trợ người dùng tiếp cận thông tin một cách dễ dàng, thuận tiện và chính xác. Tại ứng dụng này, du khách có thể tra cứu những thông tin về tin tức du lịch, các sự kiện nổi bật trên địa bàn Thành phố, tìm kiếm các điểm du lịch, các dịch vụ (lưu trú, ăn uống, mua sắm, vui chơi giải trí…), các thông tin liên hệ hữu ích cho du khách, số điện thoại khẩn cấp, email, website… bằng tiếng Việt và tiếng Anh.


App "visit Hanoi" giúp du khách tiếp cận thông tin dễ dàng, thuận lợi, chính xác

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, để đẩy mạnh công tác quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội, các trang thông tin của Sở Du lịch Hà Nội đã tăng cường sự kết nối, liên kết với TCDL, Hãng Truyền hình cáp CNN của Mỹ, Hội đồng xúc tiến Du lịch châu Á - CPTA, Tổ chức xúc tiến Du lịch châu Á - Thái Bình Dương, các cơ quan báo chí trong nước và quốc tế, các hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJet Air… Ngoài việc được tiếp cận các clip, bài viết, hình ảnh, sản phẩm du lịch Thủ đô, người xem còn có cơ hội trải nghiệm, khám phá du lịch ảo theo công nghệ phim 360 độ 8 điểm đến tiêu biểu của Thủ đô như quận Hoàn Kiếm, huyện Thạch Thất, huyện Gia Lâm, huyện Quốc Oai, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam, làng Họa sỹ Cổ Đô (Ba Vì), làng nghề Sơn mài Hạ Thái (Thường Tín), đến thờ Hai Bà Trưng (Mê Linh), trên 70 món ăn đặc sắc của Hà Nội…

 Theo kết quả khảo sát du khách đến Hà Nội năm 2018 cho thấy, 100% khách du lịch quốc tế, 68,6% khách du lịch nội địa biết đến Hà Nội qua thông tin từ internet. Đây là cơ sở quan trọng để ngành du lịch Thủ đô tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm mang tới cho du khách trong và ngoài nước những thông tin cập nhật, đẩy đủ và toàn diện hơn về Du lịch Thủ đô cũng như thông tin về hệ thống sản phẩm, dịch vụ đa dạng, góp phần khẳng định Hà Nội là điểm đến quan trọng nhất của Du lịch Việt Nam trong những năm tới.   

baodulich